สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่ากระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ ขยายมาตรการคว่ำบาตรด้านการเงินและการธนาคารของรัสเซีย ด้วยการเพิ่มรายชื่อนิติบุคคลและบุคคลทั่วไปอีกมากกว่า 300 รายการ หนึ่งในนั้นคือ ตลาดหลักทรัพย์มอสโก เท่ากับเป็นการปิดช่องทางสำคัญที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งของรัสเซีย ที่จะซื้อขายเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโร


ขณะเดียวกัน มาตรการคว่ำบาตรรอบนี้พุ่งเป้าไปที่การจำกัดการถ่ายโอนและการส่งต่อความสนับสนุนด้านเทคโนโลยีของผู้ประกอบการบางแห่งทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ ที่มอบให้แก่รัสเซีย หลังข้อมูลของฝ่ายความมั่นคงสหรัฐระบุว่า อาวุธยุทโธปกรณ์หลายรายการของรัสเซีย ที่ใช้เพื่อสู้รบในยูเครน ผลิตในสหรัฐ


นอกจากนี้ แผนการรอบใหม่ของสหรัฐ รวมถึงการคว่ำบาตรบริษัทเปล่าหลายแห่งในฮ่องกง ซึ่งทำหน้าที่ส่งออกชิปไปยังรัสเซียด้วย
ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ ประณามการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐครั้งนี้ และยืนยันจะตอบโต้ “ตามความเหมาะสม”


ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของรัสเซียจะขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์ ที่ระดับ 3.2% ในปีนี้ แม้เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักจากสหรัฐและตะวันตก นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES