นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากเป้าหมายเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวปี 67 เพิ่มเป็น 3.5 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท ตามเป้าหมายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศไว้ โดยตลาดระยะไกลจะต้องทำเป้ารายได้เพิ่มขึ้นที่ 2 แสนล้านบาท ในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ ดังนั้น ททท. จึงอยู่ระหว่างหารือกับสายการบิน 11 ประเทศ เพื่อทำการตลาดกระตุ้นการเดินทางมากขึ้น

“ยืนยันว่าเป้าหมายจำนวนนวนและรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติจะขยับเท่าไหน ไม่ว่าจำนวน 35 ล้านคน สร้างรายได้ 3 ล้านล้านตามแผนการทำงานของ ททท. หรือจำนวน 39 ล้านคน สร้างรายได้ 3.5 ล้านล้านบาท ตามนโยบายของรัฐบาล ตลาดระยะไกลก็จะแชร์เป้าหมายจำนวนที่ 30% และจะพยายามแชร์รายได้ 40%”

นายศิริปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับ 11 ประเทศ ในตลาดระยะไกลแบ่งเป็นตลาดดาวรุ่ง และดาวฤกษ์ ประกอบด้วย ตลาดดาวรุ่ง 5 ประเทศ คือ รัสเซีย อังกฤษ อเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส แม้จะมีสัดส่วนเฉลี่ยเยอะมาก 2-3 ล้านคน โดยจำนวนและรายได้จากการท่องเที่ยวเฉลี่ยอยู่ในระดับ 70% ของรายได้รวมของตลาดระยะไกล ส่วนตลาดดาวฤกษ์มี 6 ประเทศ คือ แคนาดา อิตาลี คาซัคสถาน โปแลนด์ เดนมาร์ค ซาอุดีอาระเบีย มีสัดส่วนการเติบโตปี 67 กับปี 66 แล้วมีจำนวนเติบโตสูงขึ้น 

ดังนั้นเมื่อรัฐบาลขยายวันพำนักเป็น 60 วัน ถือเป็นการสนับสนุนให้ต่างชาติพักไทยนานขึ้น ททท. จึงอยู่ระหว่างดำเนินการพันธมิตรสายการบินและโรงแรม ซึ่งก่อนหน้าที่รัฐบาลยังไม่ประกาศขยายระยะเวลาพักเป็น 60 วัน ททท. ได้คุยโปรโมชั่นนี้กับภาคเอกชนด้านท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มวันพักนานสุด 21 วัน เมื่อมีมาตรการใหม่ประกาศใช้ ททท. ตั้งใจว่าจะไปคุยกับสายการบินเพื่อหาแนวทางส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวพักให้นานที่สุดหรือราว 30-45 วัน จากวันพักสูงสุด 60 วัน

นายศิริปกรณ์ กล่าวว่า ล่าสุด ททท. อยู่ระหว่างการทำโปรโมชั่นร่วมกับสายการบินและโรงแรม ล่าสุดหารือไปแล้ว 2 สายการบิน อาทิ สายการบินแคนาดา และมีบางสายการบินเตรียมร่วมทำโปรโมชั่นร่วมกับ ททท. ซึ่งโปรโมชั่นที่หารือกัน จะเป็นการกระตุ้นยอดเดินทาง จำนวนที่นั่งบนเครื่องบิน และจะส่งเสริมให้มีการพักยาวนานขึ้น เช่น จองโรงแรม 10 คืน พักฟรี 1 คืน หรือจองโรงแรม 5 คืน ฟรีดินเนอร์ เป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวกลุ่มลองสเตย์หรือพักระยะยาวในไทยนานขึ้น และเกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดระยะไกลจะต้องมีตลาดดาวรุ่งเข้ามาเสริมในส่วนของรายได้ จากปี 66 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 28 ล้านคน โดยการเพิ่มจำนวนวันพักให้นานขึ้น หลังรัฐบาลได้ขยายระยะเวลาการพักจาก 30 วัน เป็น 60 วัน ซึ่งจะมีสัดส่วนประมาณ 30% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และมีรายได้ 40% ของรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ถือว่ามากกว่าปีปกติก่อนโควิด-19 ปี 62 มีสัดส่วนอยู่ที่จำนวน 23% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และรายได้ 33% ของรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด