สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่า หน่วยยามชายฝั่งของไต้หวัน ทำการจับกุมชายต้องสงสัยคนหนึ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเรือของเขาชนกับเรือลำอื่น ๆ ในแม่น้ำตั้นสุ่ย

กระทรวงกิจการมหาสมุทรของไต้หวัน ระบุว่า ชายคนดังกล่าว ซึ่งอ้างว่าต้องการ “แปรพักตร์” เคยเป็นทหารเรือยศนาวาเอก ในกองทัพเรือจีน พร้อมกับเสริมว่า เขาเป็น 1 ใน 18 คนที่อ้างว่าเป็น “ชาวจีนแปรพักตร์” ที่ทางการไต้หวันพบเจอเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งพวกเขากล่าวว่า ชื่นชมวิถีประชาธิปไตยของไต้หวัน และเดินทางมาเพื่ออิสรภาพ

ขณะที่ นางก่วน ปี้-หลิง รมว.กิจการมหาสมุทรไต้หวัน กล่าวว่า ทางการจะดำเนินการสอบสวนชายคนนี้ รวมถึงแรงจูงใจในการเดินทางเข้าไต้หวันด้วย

ด้านสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน (ทีเอโอ) ระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การเดินทางด้วยเรือไปยังไต้หวันของชายคนดังกล่าว “เป็นพฤติกรรมส่วนตัวอย่างแท้จริง”

“รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก และมีส่วนร่วมในการจัดการทางการเมือง เพราะเมื่อชายคนนี้กลับมายังจีนแผ่นดินใหญ่ เราจะลงโทษเขาตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง” นายเฉิน ปินหัว โฆษกของทีเอโอ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อนึ่ง ไต้หวันมักจะเฝ้าระวังสายลับจากจีน ด้วยเหตุนี้ การเดินทางเข้ามายังเกาะของชายคนดังกล่าว จึงทำให้ทางการไต้หวันมีความกังวล และระมัดระวังตัวมากขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP