นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่บริเวณขอบของประเทศ ในขณะที่ตอนกลางของประเทศมีฝนตกไม่มากโดยช่วงวันที่ 13-18 มิ.ย. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา และ สสน. คาดการณ์ว่าฝนจะมีการตกแบบกระจาย ทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนบน ภาคกลาง และภาคตะวันออก และจะมีฝนตกหนักในบริเวณชายขอบของประเทศฝั่งตะวันตก ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคใต้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“ฤดูฝนในปีนี้คาดว่าจะปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติประมาณ 5-10% โดยคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินการเตรียมรับมือฤดูฝนให้เป็นไปตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 ซึ่ง สทนช. ได้มีการซักซ้อมร่วมกับหน่วยงานปฏิบัติ ทั้งในเรื่องของการคาดการณ์ การบริหารจัดการน้ำ การแจ้งเตือนภัย โดยได้มีการวางแผนเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าและจะมีการปรับการบริหารจัดการน้ำให้เข้ากับบริบทของพื้นที่ในแต่ละสถานการณ์ รวมทั้งในแต่ละพื้นที่ จะมีการซักซ้อมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ด้วยเช่นกัน”

นอกจากนี้ คณะกรรมการลุ่มน้ำทั้ง 22 ลุ่มน้ำ ยังได้จัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม ซึ่ง กนช. ได้มีมติเห็นชอบแล้ว โดยจะมีการนำแผนดังกล่าว ไปดำเนินการร่วมกับมาตรการรับมือฤดูฝน ซึ่งศูนย์บริหารจัดการของแต่ละลุ่มน้ำจะทำงานเชื่อมโยงกับศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สทนช. โดยจะมีการนำนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น แบบจำลอง ผังน้ำ มาใช้เพื่อให้สามารถรับมือสถานการณ์น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้มีการติดตามสภาพของเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ เช่น สถานีสูบน้ำ ประตูน้ำ เพื่อให้มีความพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสำหรับจุดที่ยังขาดความพร้อมในการใช้งาน เช่น ประตูน้ำกลางคลองรังสิตประยูรศักดิ์ กรมชลประทานจะเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยเร็ว นอกจากนี้ สทนช. ได้เน้นย้ำในเรื่องของการแจ้งเตือนภัยให้มีการเตือนภัยล่วงหน้า 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน เพื่อช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฤดูฝนของหน่วยงานภาครัฐ และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี จะมีการเรียกประชุมเพื่อติดตามการดำเนินงานตามมาตรการรับมือฤดูฝนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเร็วๆ นี้