“นีโอ พีเอ็กซ์” (Neo Px) คือ พืชที่ได้รับการดัดแปลงทางพันธุกรรม ซึ่งสามารถฟอกอากาศภายในบ้านหรืออาคาร ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อเทียบกับสิ่งมีชีวิตที่มีความสามารถเช่นนี้

“นีโอ พีเอ็กซ์ มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศเทียบเท่ากับต้นไม้ในบ้านทั่วไปถึง 30 ต้น ซึ่งนอกจากการดักจับ มันยังกำจัด และรีไซเคิลมลพิษบางประเภทที่เป็นอันตรายด้วย” นายไลโอเนล โมรา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพฝรั่งเศส “นีโอแพลนต์ส” (Neoplants) กล่าว เมื่อ 5 ปีก่อน โมราได้พบกับ นายแพทริก ทอร์บี นักวิจัยการปรับแต่งจีโนม ผู้ใฝ่ฝันที่จะสร้างสิ่งมีชีวิต “ที่มีประสิทธิภาพ”

“รอบตัวเรามีพืชอยู่มากมายหลายชนิด และพวกเราคิดว่า ความสามารถทรงพลังที่สุดที่เราสามารถเพิ่มให้กับพวกมันได้ คือ การทำให้อากาศบริสุทธิ์” โมรา กล่าวระหว่างการพาชมเรือนกระจกเช่าในเมืองโลได รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

นีโอแพลนต์ส เริ่มจำหน่ายนีโอ พีเอ็กซ์ ชุดแรกในสหรัฐ เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐเป็นตลาดแห่งแรกที่มีแนวโน้มดีเป็นพิเศษ เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมาก ใช้เครื่องฟอกอากาศกันอย่างกว้างขวาง

โมรากล่าวว่า แม้บริษัทพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจัดส่งนีโอ พีเอ็กซ์ ให้ได้มากที่สุดในทุกสัปดาห์ แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการในปัจจุบันได้ เพราะชาวอเมริกันเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไฟป่า ส่งผลให้พวกเขาต้องการอากาศที่สะอาดมากกว่านี้

ตามข้อมูลของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (อีพีเอ) อากาศในร่มอาจมีมลพิษมากกว่าอากาศกลางแจ้ง 2-5 เท่า โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (วีโอซี) ซึ่งเป็นมลพิษทางก๊าซที่สามารถสะสมในอาคาร และส่งผลเสียต่อคุณภาพอากาศ กับสุขภาพของมนุษย์

อนึ่ง การเปิดหน้าต่างไม่ช่วยอะไรมากนัก เพราะวีโอซีอาจมาจากตัวทำละลาย, กาว และสีทาภายใน ทำให้มันสามารถแฝงเข้ากับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, เฟอร์นิเจอร์ และผนัง

“สารเคมีเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ต่อสุขภาพ รวมถึงโรคมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว” นางเทรซี วูดรัฟฟ์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การเจริญพันธุ์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก กล่าว

เนื่องจากนีโอ พีเอ็กซ์ ไม่ได้ดูดซับสารเคมี นีโอแพลนต์ส จึงขายมันในราคาเริ่มต้นที่ 120 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,364 บาท) พร้อมกับผงที่มี “ไมโครไบโอม” ซึ่งเป็นสายพันธุ์แบคทีเรียที่ดูดซับวีโอซีได้

ในอนาคต นีโอแพลนต์ส วางแผนที่จะผลิตพืชดัดแปลงทางพันธุกรรม ซึ่งมีกระบวนการเผาผลาญ หรือเมตาบอลิซึม ที่ทำงานโดยตรงกับการฟอกอากาศ อีกทั้งในระยะยาว บริษัทก็หวังที่จะแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มความสามารถของต้นไม้ ในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือพัฒนาเมล็ดพันธุ์ที่ทนต่อความแห้งแล้งมากขึ้น.