สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช9เอ็น2 เป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ อาศัยอยู่ที่รัฐเบงกอลตะวันตก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของอินเดีย


ทั้งนี้ ผู้ป่วยหายดีแล้ว หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เป็นเวลานานถึง 3 เดือน เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยอาการติดเชื้ออย่างรุนแรงในระบบทางเดินหายใจ มีไข้สูง และการปวดท้องอย่างหนัก


ขณะที่ผลการสอบสวนโรคในเบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกในละแวกที่อยู่อาศัย และจนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายเอช9เอ็น2 เพิ่มเติม และเด็กชายคนดังกล่าว นับเป็นผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายเอช9เอ็น2 คนแรกของอินเดีย นับตั้งแต่ปี 2562


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดับเบิลยูเอชโอยืนยันข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ว่าเด็กหญิงวัย 2 ขวบครึ่ง ซึ่งเดินทางมาจากอินเดีย แสดงอาการป่วยจากการติดเชื้อไข้หวัดนกเอช5เอ็น1 เมื่ออยู่ในออสเตรเลีย โดยผู้ป่วยมีประวัติพำนักอยู่ที่เมืองโกลกาตา ระหว่างวันที่ 12-29 ก.พ. ที่ผ่านมา และเดินทางมาถึงออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในรัฐวิกตอเรีย


นอกจากนี้ ดับเบิลยูเอชโอยืนยันการพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไช้หวัดนกเอช5เอ็น2 รายแรกของโลก เป็นชายชาวเม็กซิโก อายุ 59 ปี และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงเม็กซิโกซิตี เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES