วันที่ 13 มิ.ย. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 36.58-36.60 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (08.48 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.69 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ขณะที่ เงินดอลลาร์ ถูกกดดันจากการปรับตัวลดลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐ โดยเฉพาะตั้งแต่ในช่วงหลังการเปิดเผยตัวเลข CPI เดือน พ.ค. ของสหรัฐ ซึ่งอ่อนแอกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาด (CPI สหรัฐ เพิ่ม 3.3% YoY ตลาดคาดที่ 3.4% ขณะที่ Core CPI เพิ่ม 3.4% YoY ตลาดคาดที่ 3.5%)

ทั้งนี้ Sentiment ของเงินดอลลาร์ ไม่ได้ฟื้นกลับมามากนัก แม้เฟดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมที่กรอบ 5.25-5.50% และมีการปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายผ่าน dot plot มาสะท้อนโอกาสการลดดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ และปรับทบทวนตัวเลขประมาณการเงินเฟ้อในปีนี้ขึ้นจากคาดการณ์เดิมก็ตาม

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.50-36.70 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ การตอบรับของตลาดต่อผลการประชุมเฟด และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน พ.ค.