เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังคงได้รับความไว้วางใจจากบอร์ดผีแเดงให้อยู่คุมทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า ถึงแม้จะพาทีมทำผลงานในพรีเมียร์ลีกได้เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 3 ทศวรรษ โดยจบเพียงอันดับ 8 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากใช้เวลาประเมินผลงานของ กุนซือชาวดัตช์ กว่า 2 สัปดาห์ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของทีมร่วม แมนฯ ยูไนเต็ด และทีมงานจาก อินีออส ก็ตัดสินใจไปต่อกับ เทน ฮาก และต่อไปนี้คือ 3 เหตุผลสำคัญที่ช่วยให้ “เฮียเทน” ยังเซฟเก้าอี้เอาไว้ได้

เหตุผลข้อแรกคือความสำเร็จในรูปแบบของถ้วยรางวัลที่ เทน ฮาก เสกให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ถึง 2 ฤดูกาลติดต่อกัน โดยคว้าแชมป์ คาราบาว คัพ ในฤดูกาลแรก แถมยังพาทีมเข้าชิงฯ เอฟเอ คัพ และคว้าตั๋วไปลุย แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อีกต่างหาก ก่อนจะพาทีมล้ม แมนเชสเตอร์ ซิตี พร้อมผงาดคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ มาครองเป็นสมัยที่ 13 ในฤดูกาลล่าสุด

นับตั้งแต่หมดยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ประกาศล้างมือในอ่างทองคำไปเมื่อปี 2013 เทน ฮาก คือกุนซือคนแรกที่พา แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้ 2 ฤดูกาลติดต่อกัน ซึ่งทำให้ อินีออส ให้คะแนนเขาค่อนข้างสูงในเรื่องนี้

เหตุผลลำดับถัดมาก็คือความทุ่มเทในการทำงาน และความเป็นมืออาชีพของ เทน ฮาก ที่ทำให้ อินีออส รู้สึกประทับใจ

ขณะที่เหตุผลประการสุดท้ายก็คือความสามารถในการพิฒนานักเตะดาวรุ่ง โดยเฉพาะ อเลฮานโดร การ์นาโช และ ค็อบบี เมนู ที่ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างเต็มตัว แถมทั้งคู่ยังช่วยกันยิงประตูฝัง แมนฯ ซิตี ในเกมชิงดำ เอฟเอ คัพ อีกต่างหาก

นอกจากนี้ อินีออส ยังเห็นใจ เทน ฮาก ที่ต้องทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการประสบความสำเร็จมากนัก โดยเฉพาะการต้องเผชิญกับปัญหานักเตะตัวหลักบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งฝ่ายบริหารชุดก่อนก็ทำงานด้วยความเร็วระดับเต่าวิ่งไล่กัดยางในการเจรจาคว้านักเตะใหม่เข้ามาเสริมแกร่ง โดยหลายคนไม่มีโอกาสได้ลงซ้อมช่วงปรีซีซั่นกับทีมด้วยซ้ำ

กระนั้นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ เทน ฮาก ยังคงอยู่รอดปลอดภัย และกำลังจะได้รับสัญญาฉบับใหม่ก็คือตัวเลือกในตลาดผู้จัดการทีมที่ อินีออส มองว่า ยังไม่ดีพอที่จะทำให้พวกเขาต้องยอมเสียเงินก้อนโตในการจ่ายค่าชดเชยให้ เทน ฮาก และทีมงานนั่นเอง.

ภาพ AFP