เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเพลิงไหม้โซนขายสัตว์เลี้ยงตลาดนัดจตุจักร ว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง ทั้งต่อความสูญเสียของผู้ประกอบการและสัตว์เลี้ยงจำนวนมากที่ช่วยเหลือออกมาไม่ทัน แต่จากความน่าสลดของเหตุการณ์ครั้งนี้ คิดว่าเราจำเป็นต้องตั้งคำถามจริง ๆ ถึงหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย

นายนิติพล กล่าวว่า ทุกคนรู้ดีว่าโซนขายสัตว์เลี้ยงในตลาดจตุจักรเป็นแหล่งสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ตั้งแต่พื้นฐานที่สุดไปจนถึงสัตว์ประเภท exotic ที่มีราคาแพงและหายาก และบางครั้งผู้ประกอบการบางรายไต่เส้นของกฎหมายไปถึงขั้นขายสัตว์ต้องห้ามด้วยซ้ำ นี่เป็นสภาวะที่เกิดขึ้นกับตลาดจตุจักรมาเป็นเวลานานแล้ว

นายนิติพล กล่าวอีกว่า คำถามตัวโตๆ ประการต่อมา คือความเหมาะสมของโครงสร้างสถานที่ และมาตรการรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ เป็นที่น่าตั้งคำถามว่ามาตรการรับมืออัคคีภัยของตลาดมีความเหมาะสมดีแค่ไหน โครงสร้างอาคาร รวมทั้งระบบไฟฟ้า ทางเข้าทางออก ทางฉุกเฉิน อุปกรณ์ดับเพลิง มีความทันสมัยแค่ไหน

“อีกนัยหนึ่ง คำถามก็คือสภาพโครงสร้างของอาคารและสถานที่เหมาะสมหรือไม่กับการเป็นสถานที่เก็บและขายสัตว์เลี้ยงแบบนี้ มาตรการการเก็บ การดูแล เคลื่อนย้ายสัตว์ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือที่ผ่านมาอยู่ในสภาพเอาหูไปนาเอาตาไปไร่พอ ๆ กับการไต่เส้นค้าขายสัตว์ผิดกฎหมายอย่างที่เป็นมาตลอด” นายนิติพลกล่าว

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า ตนไม่ทราบว่าในอนาคตโซนสัตว์เลี้ยงของตลาดจตุจักรจะเป็นอย่างไรต่อ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือจะกลับมาเปิดดำเนินการต่อ แต่หวังว่าถ้ากลับมาดำเนินการอีกในอนาคต มาตรการทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างเข้มงวดมากกว่านี้ รวมทั้งระบบการป้องกันภัยและการอพยพที่มีประสิทธิภาพกว่านี้ การออกแบบโครงสร้างอาคารใหม่ต้องเอื้อต่อการป้องกันอัคคีภัยมากกว่านี้

นายนิติพล กล่าวต่อไปว่า แต่อีกใจลึก ๆ ตนตั้งคำถามถึงสังคมตัวโต ๆ ว่าเรายังควรมีสถานที่ค้าสัตว์แบบโซนสัตว์เลี้ยงจตุจักรต่อไปหรือไม่ ถ้าจะมีการค้าสัตว์จริง ๆ ควรเป็นสถานที่ที่พวกเขามีพื้นที่มากพอให้ได้ขยับเนื้อขยับตัวโดยไม่แออัดเกินไปหรือไม่ ควรเป็นพื้นที่ที่เปิดโล่งถูกสุขอนามัยกว่านี้หรือไม่ ควรเป็นสถานที่ที่พวกเขาได้รับการเก็บรักษา เคลื่อนย้าย และดูแลอย่างมีจรรยาบรรณมากกว่านี้หรือไม่ ความสุขของเรากำลังเป็นความทุกข์ของพวกเขาหรือไม่.