สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่าสำนักงานด้านความปลอดภัยอาหารแห่งชาติของเดนมาร์กออกแถลงการณ์ ให้ระงับการจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 รุ่น ที่ผลิตโดยบริษัทซัมยัง ฟู้ดส์ ของเกาหลีใต้ ได้แก่ “Buldak 3x Spicy & Hot Chicken” “2x Spicy & Hot Chicken” และ “Hot Chicken Stew” เนื่องจากสัดส่วนของส่วนประกอบพริกในบะหมี่ทั้งสามแบบ “สูงมากจนอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงสูง และเป็นอันตรายต่อร่างกายของผู้บริโภค”


ขณะเดียวกัน หน่วยงานแห่งดังกล่าว “มีคำเตือนเป็นกรณีพิเศษ” ไปยังผู้บริโภคที่เป็นเด็ก และขอให้ผู้ปกครองติดต่อตามหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนของสำนักงานด้านความปลอดภัยอาหารแห่งชาติ หากบุตรหลาน “มีอาการเฉียบพลัน” ที่เป็นผลจากการรับประทานบะหมี่สำเร็จรูปหนึ่งในสามแบบ


ด้านสำนักงานใหญ่ของซัมยัง ฟู้ดส์ ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงโซล ในเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ ว่านับเป็นครั้งแรก ที่มีหน่วยงานรัฐในประเทศหนึ่ง สั่งเก็บสินค้าของบริษัท ด้วยเหตุผลว่า “มีรสชาติร้อนแรงเกินไป” ทั้งนี้ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างศึกษากฎหมายการส่งออก และกฎระเบียบเกี่ยวกับอาหารของแต่ละประเทศเป็นการเพิ่มเติม


อนึ่ง มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ของซัมยังอยู่ที่มากกว่า 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,034.30 ล้านบาท) เมื่อปี 2566 ถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์.

เครดิตภาพ : AFP