นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ในวันนี้ (12 มิถุนายน 2567) ผมได้รับเกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับ TikTok Shop ซึ่งถือเป็นพันธมิตรกับกระทรวงพาณิชย์ ตามที่ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งสร้างพันธมิตรด้านการค้าออนไลน์เพื่อขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับภาคเอกชน

โดย MOU ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลกอย่าง TikTok ที่มีผู้ใช้งานสูงถึง 44.38 ล้านคนในปี 2567 และคิดเป็นร้อยละ 70 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด ซึ่งจะเห็นได้ว่าการขายสินค้าออนไลน์ถือเป็นเส้นทางหนึ่งของ SMS ในการขายสินค้าไทยนอกจากขายหน้าร้านแบบออฟไลน์แล้วการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ก็ยังเป็นช่องทางเปิดกว้างเพื่อหารายได้ให้กับผู้ประกอบการ SME การจับมือร่วมกันครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญทำให้สินค้า SME และสินค้าชุมชนทำให้รู้จัก ซึ่งการจับมือในครั้งนี้กับ TikTok การใช้ตลาดออนไลน์ในการซื้อขาย 67% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด นอกจากขายสินค้าแล้ว TikTok ยังช่วยสร้างคอนเทนต์ร้อยเรียงเรื่องราวโดยผลิตเป็นคลิปสั้นเพื่อเพิ่มความสนใจ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของ SME ได้“

ดังนั้น MOU ฉบับนี้ จะช่วยให้ SME มีความรู้ด้านการขายของผ่านระบบ e-Commerce การจัดการระบบหลังบ้านอย่างมืออาชีพรับมือกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นในอนาคต การใช้เครื่องมือทางการตลาดและโปรโมชัน ส่งเสริมการขายของแพลตฟอร์ม TikTokShop มาช่วยสร้างความน่าสนใจให้ธุรกิจ และยังมีช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าของตนเองที่ยั่งยืนด้วย”

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า “กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังได้ร่วมงานกับ Tiktok Shop ในการอบรมให้ความรู้เรื่อง e-Commerce, การประกวดธุรกิจ และการสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง และ MOU ครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นมากขึ้นในการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อผู้ประกอบธุรกิจอย่างแท้จริง โดยในวันนี้ยังมีการเปิดตัวแคมเปญ SME ไทย น่าใช้น่าช้อป ซึ่งได้จัดทำหน้ารวมร้านดาวดัง DBD กว่า 100 ร้านค้าผ่านช่องทาง TikTok Shop ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนและ SME ได้ง่ายขึ้นเพราะรวบรวมไว้ในที่เดียวแล้ว ไฮไลต์ของกิจกรรมคือการ Live สดขายสินค้าชุมชนและ SME จากผู้ประกอบการจำนวน 10 ร้านค้าที่คัดสินค้าขายดีประจำร้านมาจำหน่ายกว่า 40 รายการ อาทิ หมูหยองคั่วเตาถ่าน สินค้าแฟชั่นจากผ้าม่อฮ่อม ขนมข้าวหอมมะลิ และยังมอบโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าในวันนี้ด้วย

สำหรับความพิเศษในการ Live สดในวันนี้ รมช.นภินทร ได้สวมบท “ป๋าตึ่งแจกแหลก” ไลฟ์สดขายสินค้าของ SME ไทย ร่วมกับ “ลอห์เรน” และคุณเอื้อ พ่อเอื้อใจกล้า Influencer ชื่อดังที่มีผู้ติดตามรวมกันกว่า 2.4 ล้านราย ซึ่งเป็น TikToker ที่กำลังมีกระแสมาแรงในปัจจุบัน เพื่อช่วยเรียกยอดขายให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม แคมเปญนี้ พร้อมทั้งยังฝากให้ประชาชนคนไทยช่วยกันอุดหนุนสินค้าที่มีคุณภาพของ SME โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 67 และสุดพิเศษ TikTok Shop ได้มอบคูปองส่วนลด มูลค่ารวมกว่า 800,000 บาท ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรม และสนับสนุนสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้าของผู้ประกอบการชุมชนและ SME บน TikTok Shop ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า “TikTok มุ่งมั่นสนับสนุน Smart Economy ตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล โดยยึดแนวคิด TikTok for Smart Economy, Smart People, and Smart Environment เราร่วมมือกับ DBD มาตั้งแต่ปี 2565 เพื่อ UpSkill ทักษะดิจิทัลใหม่ๆ ให้แก่ SME และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ SME มีรายได้เพิ่มขึ้นและใช้แพลตฟอร์ม TikTok Shop อย่างสร้างสรรค์และเต็มประสิทธิภาพ การลงนาม MOU วันนี้ จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการร่วมกันผลักดัน SME ไทยให้เติบโตบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop และแข่งขันได้ในตลาดอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เราขอขอบคุณกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกระทรวงพาณิชย์ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการติดอาวุธและเพิ่มสปีดการเข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซของผู้ประกอบการผ่านการสร้างช่องทางธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTokShop ภายใต้ความร่วมมือนี้ เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มทักษะให้แก่เอสเอ็มอีทั้งสิ้น 7,000 ราย ตลอดระยะเวลาความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในปี 2567” นางชนิดา กล่าวเสริม