จากกรณี ตัวแทนชาวชุมชนที่อยู่อาศัยในซอยวิภาวดี 5 แขวงจอมพล เขตจตุจักร รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เรื่อง คัดค้านการต่ออายุกฤษฎีกากำหนดแนวเวนคืนที่ดินชุมชนหลังหมอชิตเก่า  โดยกลุ่มชาวชุมชนยืนยันไม่ประสงค์เวนคืนที่ดินตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2563 ฉบับลงวันที่ 20 ส.ค. 2563 นั้น

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ภัทร์กร สินสุข ผอ.เขตจตุจักร  กล่าวกรณีชุมชนหลังหมอชิตเก่ายื่นหนังสือคัดค้านต่ออายุพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดแนวเวนคืนที่ดินสร้างทางยกระดับเชื่อมถนนพหลโยธิน-วิภาวดีรังสิต ว่า โครงการแนวเวนคืนในท้องที่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2563 บริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 5 ซอยพหลโยธิน 18 และซอยพหลโยธิน 18/1 แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของสำนักการโยธา กทม. สำนักงานเขตจตุจักร จึงได้มีหนังสือประสานสำนักการโยธา เพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าว


ด้าน นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผอ.สำนักการโยธา (สนย.)  กล่าวว่า ในระหว่างใช้บังคับ พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2563 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 21 ส.ค. 63 พื้นที่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีบ้านเรือนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นขึ้น มีการพัฒนาพื้นที่จำนวนมาก ประกอบกับยังไม่มีข้อยุติเรื่องรูปแบบการก่อสร้างของกรมธนารักษ์ เป็นผลให้ไม่มีรูปแบบแนวเขตทางในการดำเนินการเวนคืนที่ชัดเจน 

กทม. จึงไม่ได้เสนอต่ออายุ พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนฯ ซึ่งจะหมดอายุใช้บังคับในวันที่ 21 ส.ค. 67 แต่อย่างใด ทั้งนี้ การดำเนินงานของ กทม. เป็นการดำเนินงานเพื่อประโยชน์สาธารณะส่วนรวม ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคล หรือกลุ่มคนใด.