เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลว่า พ.ต.ท.กอบชัย โตอ่อน สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ (สว.ส.รน.3 กก.5 บก.รน.) สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้สั่งการให้เรือตำรวจน้ำ หมายเลข 815 และ 632 เดินทางออกจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ มุ่งหน้าไปทางทะเลด้านอ่าว จ.ระยอง ต่อมา ทราบจาก พ.ต.ท.กอบชัย สว.ตำรวจน้ำว่า ตัวเองพร้อมลูกน้องนำเรือออกทะเลเพื่อไล่ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน จำนวน 3 ลำ ที่ทอดสมออยู่ในอ่าวสัตหีบได้หนีหายไปเมื่อกลางดึกของวันที่ 11 มิ.ย. 67 และคาดว่าน่าจะมุ่งหน้าไปทาง จ.ตราด และเข้าไปในเขตทะเลประเทศเพื่อนบ้าน

พ.ต.ท.กอบชัย เปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนชุดที่จับกุมมาเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 67 จำนวน 5 ลำ พร้อมตรวจยึดน้ำมันดีเซลกว่า 325,000 ลิตร โดยเรือของกลางได้จอดเก็บรักษาไว้ที่สะพานเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จนเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ได้เกิดคลื่นลมแรงอย่างมากเกรงว่า ด้วยสะพานเริ่มมีสภาพเก่าอาจถูกเรือกระแทกจนได้รับความเสียหายได้ จึงสั่งให้เรือของกลาง 3 ลำ ออกไปทอดสมอในอ่าวสัตหีบซึ่งสามารถมองเห็นด้วยสายตาจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันที่ 11 มิ.ย. มีคนเห็นว่าเรือทั้ง 3 ลำ ยังจอดอยู่ตามปกติ แต่ปิดไฟมืดก็ไม่มีใครสงสัย

กระทั่งช่วงเช้าของวันนี้ไม่เห็นเรือจอดทอดสมอลอยลำอยู่จึงได้ตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ไม่มีใครทราบเรือหายไปไหน พร้อมกับน้ำมันของกลางในเรือ จึงได้นำเรือออกติดตามพร้อมประสานหมู่เรือลาดตระเวนชายแดน เรือตรวจการณ์ทัพเรือภาคที่ 2 และเรือตำรวจน้ำในพื้นที่ จ.จันทบุรี ออกลาดตระเวนตรวจสอบ ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.ได้รับรายงานว่า มีคนเห็นเรือทั้ง 3 ลำนี้ อยู่บริเวณหลังเกาะช้าง จ.ตราด