เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. 2567 ทางภาครัฐนำโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย จับมือ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชนธุรกิจชั้นนำมากกว่า 100 องค์กรประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวจัดงาน LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 เฉลิมฉลองส่งท้ายเดือนแห่งเทศกาล PRIDE ครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยรูปขบวนพาเหรดยาวที่สุดในเอเชีย ระยะทาง 6 กิโลเมตร แสดงออกถึงความรัก ความกลมเกลียว ความเท่าเทียมและความเสมอภาค ให้เป็นคอนเทนต์เทศกาล PRIDE ของประเทศไทย ในการปักหมุด Pride Festival Destination พร้อมมุ่งต่อยอดผลักดันกรุงเทพฯ ขึ้นแท่นเมืองหลวงแห่งกิจกรรมและความบันเทิง หรือ Entertainment Hub of Asia ภายใต้ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์

บรรยากาศในการแถลงข่าว มี จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และ ประพิณ รุจิรวงศ์ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมงานที่โรงภาพยนตร์ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต 6 ศูนย์การค้า เอ็มควอเทียร์

แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการร่วม แสดงพลังจัดงานเทศกาลไพรด์ 2024 ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออก ซึ่งการเปิดรับความหลากหลายทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัด LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ คณะผู้จัดงานตั้งใจให้เป็นขบวนพาเหรดฉลองเทศกาล PRIDE ที่ยิ่งใหญ่ และยาวที่สุดในเอเชีย สนับสนุนให้ประเทศไทยได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงาน WORLD PRIDE 2023 อันจะส่งผลต่อเนื่องในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ยังผลต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม

รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา เทศกาล PRIDE มีส่วนในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยได้อย่างดี เป็นหนึ่งในครีเอทีฟอีเวนต์ที่มีส่วนผลักดันแนวคิด SOFT POWER ให้เกิดประสิทธิผล ด้วยการแสดงออกให้นักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQIAN+ เห็นว่า สังคมไทย ธุรกิจของคนไทย มีความเป็นมิตรกับความหลากหลาย โดยเฉพาะธุรกิจบันเทิง แฟชั่น ร้านอาหาร เป็นธุรกิจที่ช่วยผลักดัน ‘เศรษฐกิจสีรุ้ง’ SOFT POWER ที่ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กับประเทศ ซึ่ง ‘คอนเทนต์ในธุรกิจบันเทิง’ เป็นหนึ่งใน SOFT POWER ที่ถูกกำหนดให้เป็นเป้าหมายสำคัญในการสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจ

การนำเทศกาล PRIDE มาร่วมต่อยอด ผลักดันธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กิน ดื่ม เที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQIAN+ จะช่วยเพิ่มมิติของหมุดหมายการท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่มีอยู่แล้ว อาทิ SHOPPING DESTINATION, DINNING DESTINATION สู่หมุดหมายใหม่คือ HUB OF ENTERTAINMENT ที่จะเป็นเสน่ห์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น และสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในการเชื้อเชิญกิจกรรมด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์สำคัญๆ ให้เข้ามาจัดในประเทศไทย เป็นหนึ่งยุทธศาสตร์ที่นำมาซึ่งความสำเร็จของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (TOURISM HUB) อันจะยังประโยชน์ยิ่งต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยรวม

ดังนั้น ในเดือนเทศกาล PRIDE ช่วงเวลาแห่งการโอบกอดความหลากหลาย ภายใต้บรรยากาศและสีสันการเฉลิมฉลองของเดือนสีรุ้ง การผนึกความร่วมมือของภาครัฐและภาคีธุรกิจเอกชนที่สำคัญของประเทศไทย ในการจัด LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 จะเป็นการแสดงพลังแห่งความร่วมมือ ร่วมใจ และพลังแห่งความรักความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวของคนไทย ที่ให้ความสำคัญของความเท่าเทียมและความเสมอภาคของมวลมนุษยชาติ เป็น SOFT POWER ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ด้าน ศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กล่าวในนามผู้แทนภาคีภาคเอกชน ว่า “รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายภาคเอกชน 100 องค์กรชั้นนำ จัดงาน LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 พาเหรดฉลองส่งท้ายเดือนแห่งเทศกาล PRIDE ยิ่งใหญ่และยาวที่สุดในเอเชีย 6 กิโลเมตร ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ จะเป็นหนึ่งในอีเวนต์ที่คาดว่าจะมีส่วนช่วยให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของเทศกาล PRIDE ได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากคาดว่า จะมีประชาชนทั่วไป ชาวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เข้าร่วมชมงานตลอดเส้นทางขบวน 6 กิโลเมตรกว่า 1,000,000 คน ตั้งแต่ย่านปทุมวัน ย่านสยาม ย่านราชประสงค์ ย่านเพลินจิต ย่านอโศก ย่านสุขุมวิท เส้นทางกรุงเทพฯ ชั้นกลางต่อเนื่องชั้นใน ที่เป็นเขตศูนย์กลางธุรกิจ การค้า การบริการ การพยาบาล วัฒนธรรม การศึกษา การทูต และศูนย์การค้า

สำหรับรูปแบบขบวน ประกอบด้วยขบวนรถเทรเลอร์ที่ตกแต่งนำเสนอธีมแห่งความภาคภูมิใจหลากหลายรูปแบบ ภายใต้การนำเสนอของภาคีเครือข่ายธุรกิจที่ร่วมจัดงาน ได้แก่ ธุรกิจการเงิน การท่องเที่ยว สายการบิน โรงแรม กีฬา แฟชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ไลฟ์สไตล์ รถซูเปอร์คาร์ รถเปิดประทุน รถมอเตอร์ไซค์ และสีสันของหนึ่งในอัตลักษณ์ไทยที่ทั่วโลกรู้จัก ได้แก่ รถตุ๊กๆ เป็นต้น มีการตกแต่งสีรุ้งหลากหลายรูปแบบ นำเสนอคอนเทนต์ที่แสดงออกถึงความรัก ความเท่าเทียมและความเสมอภาค (LOVE ♡ EQUALITY ♡ PEACE) มีศิลปิน ดารา นักแสดง นางงาม กลุ่มคนรักสัตว์ คู่สมรสเท่าเทียม เซเลบริตี้จากทุกแวดวงสังคม ร่วมนำเสนอคอนเทนต์ตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตร จากสนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย ไปตามถนนพระราม 1 ผ่านย่านปทุมวัน ย่านสยาม ย่านราชประสงค์ ย่านเพลินจิต ย่านอโศก ย่านสุขุมวิท สิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00-18.30 น. โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการปล่อยขบวน LOVE PRIDE ♡ PARADE บริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย