จากกรณีเกิดเหตุหดหู่ใจ หลังเหตุไฟไหม้ภายในตลาดศรีสมรัตน์ โซนสัตว์เลี้ยง เขตจตุจักร 118 ร้าน ทำให้สัตว์หลายชนิดที่ถูกขังอยู่ในโซนสัตว์เลี้ยงต้องตายจากเหตุการณ์นี้ และไม่สามารถดิ้นหนีเพื่อเอาชีวิตรอดได้นับ 1,000 ตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

บีบหัวใจหนีไม่ได้! ไหม้ระทึกตลาดนัดจตุจักรวอด 118 ร้าน สัตว์นับพันตายเกลื่อน

เรียกได้ว่าเป็นภาพที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย” ได้โพสต์ภาพไว้อาลัยให้กับสัตว์เลี้ยงในเหตุการณ์นี้ อีกทั้งยังแชร์ภาพงูที่กัดตัวเอง โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “ตอนไฟไหม้ร้าน งูก็คงจะทรมานมาก ถึงขนาดต้องกัดตัวเอง ผมดูลักษณะงูที่ตายเป็นร้อยๆ ตัว ในเช้าวันอังคาร 11 มิถุนายน 2567 จำนวนไม่น้อยต้องกัดตัวเอง ขอให้ไปสู่สุคติภูมิ อย่าได้มาเกิดให้มนุษย์กักขังอีกเลย”

สำหรับงูในภาพที่ตายอยู่ในสภาพกัดตัวเอง นั่นคือ คิงสเนค (Kingsnake) บางพื้นที่เรียกงูคิง เป็นสายพันธุ์เม็กซิกัน แบล็ก คิงสเนค เป็นงูไม่มีพิษ มีลักษณะลำตัวเป็นสีดำ นิสัยไม่ดุร้าย และเป็นงูที่ไม่ชอบความร้อน ผู้คนส่วนมากนิยมเลี้ยง

นอกจากนี้ หลังจากที่ภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตบางรายต่างตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมงูถึงตายในสภาพกัดตัวเอง? ซึ่งทาง เพจ Nick Wildlife ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลดังนี้
1. การเกิดความเครียด
2. อาการทางระบบประสาท และไม่สามารถควบคุมตัวเองได้
3. มีอาการบาดเจ็บ เช่น ถูกทำร้ายแล้วรู้สึกเจ็บ จึงมีปฏิกิริยาป้องกันตัวโดยการแว้งมากัด ที่ในบางครั้งกัดไม่แม่นแล้วก็กัดไปโดนตัวเองเข้า ก็มีให้เป็นอยู่บ่อยๆ

อย่างไรก็ตาม งูเป็นสัตว์ที่ทรหดสูงเวลาถูกรถทับ เวลาถูกตี เขามักจะมีความทนทานกว่า จะใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นสัตว์เลือดเย็นสมองจึงต้องการออกซิเจนเข้ามาเลี้ยงน้อยกว่าสัตว์เลือดอุ่น ดังนั้นบางทีกว่าจะตาย ก็กินระยะเวลาไปนาน และภาวะก่อนจะตายในบางครั้งคือจะมีอาการทุรนทุราย อาการนี้จะเป็นอาการที่เหนือการสั่งการของสมอง และงูจะมีการดิ้นหมุนไปหมุนมา ทุรนทุราย ตอนนั้นงูก็จะเริ่มอ้าปาก แล้วอะไรก็ตามที่ผ่านปากเข้าไป เขาอาจจะกัดได้ในทันที เป็นปัญหาอีกปัญหาหนึ่ง โดยลักษณะโครงสร้างฟันของงู มันจะมีลักษณะที่ปลายแหลม มันมีการงุ้มเข้าไปในช่องปาก สาเหตุที่เป็นแบบนี้ เวลาเขาจับเหยื่อพอเขี้ยวเกี่ยวปุ๊บ ก็จะเป็นการดึงเข้ามาทำให้เหยื่อดิ้นหลุดได้ยาก และสมมุติว่าเขามีอาการทุรนทุรายแล้ว ก็กัดตัวเองแน่นอน เขาก็จะดึงปากออกได้ยากเช่นกัน และจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์แบบนี้ นั่นก็คือมีการกัดค้างอยู่จนตายนั่นเอง อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูลจาก : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย และ Nick Wildlife