ถ้าหากเอ่ยถึงราชินีลูกทุ่งตลอดกาลที่อยู่ในใจแฟนเพลงลูกทุ่งมาอย่างช้านาน เชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึงราชินีลูกทุ่ง ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศที่ชื่อ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” แน่นอน เพราะในยุคหนึ่ง พุ่มพวง ถือว่าเป็นผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการลูกทุ่งไทยและเป็นขวัญใจให้กับคนมีฝันที่อยากจะเป็นนักร้องดิ้นรนต่อสู้ชีวิต พร้อมทั้งอุปนิสัยตลก ร่าเริง และยังมีเสียงร้องที่ไพเราะ สามารถถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้ถึงแก่นแท้ แม้จะอ่านหนังสือไม่ออกก็ตาม จนกลายเป็นที่จดจำในใจแฟนเพลงทั้งไทยและต่างชาติอีกด้วย

ถึงแม้เวลาจะล่วงเลยไปถึง 32 ปีแล้ว แต่ชื่อของราชินีลูกทุ่งอย่าง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” กลับไม่ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา แม่ผึ้งไม่ได้มีดีแค่เสียงร้องหรือพรสวรรค์ในการร้องเพลง แต่ถ้าเรานึกถึงภาพแม่ผึ้งเมื่อไร สิ่งที่จะนึกถึงตามมาด้วยก็คือแฟชั่นสุดเด็ดที่ทำให้ลืมภาพลักษณ์ของวงการลูกทุ่งแบบเก่า เพราะแม่ผึ้งนั้นคือผู้นำเทรนด์แฟชั่นในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ เธอไว้ผมสั้นสุดแซ่บ แจ๊กเกตครอป เสื้อลายดอกไม้ แต่ถ้าฮิตและเป็นภาพที่ทุกคนจำได้ดีและพูดถึงตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน คือ เสื้อคลุมตัวใหญ่ลายเสือมาพร้อมกับที่คาดผมแบนดานาลายเดียวกัน เรียกว่าใครเห็นก็ต้องเหลียวมองไม่หยุด และเป็นที่สนใจของคนในยุคนั้น

ในปัจจุบันถึงแม้จะเข้าสู่ยุคปี 2567 แล้ว แต่ชื่อของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ยังคงเป็นที่น่าสนใจให้กับคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าไม่น้อย ซึ่งในปัจจุบันนักร้องสายประกวดมักจะนิยมหยิบยกเพลงของแม่ผึ้งมาใช้ในการประกวด อาทิ นักร้องบ้านนอก, ดาวเรืองดาวโรย, แก้วรอพี่, โลกของผึ้ง และยังมีเพลงอื่นๆ อีกมากมาย เพราะทุกเพลงของแม่ผึ้งนั้นเรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร จึงเป็นการท้าทายให้กับผู้เข้าประกวดอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะครบรอบ 40 ปี 50 ปี หรือ 60 ปี และอีกหลายๆ ปีข้างหน้า ชื่อของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ จะส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักเข้าถึงวงการลูกทุ่งไทย พร้อมทั้งชื่อนี้จะถูกจดจำไปทุกยุคทุกสมัยตลอดกาล

โดยในวันนี้ 13 มิถุนายนนี้ จะเป็นวันครบรอบการจากไป 32 ปี ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ด้าน นายจักกฤษณ์ เหลืองวิลัย ผู้จัดการวัดทับกระดาน ร่วมกับคณะกรรมการวัดทับกระดาน ได้จัดงานรำลึกถึงอีกครั้งหนึ่งอย่างยิ่งใหญ่มโหฬารในระหว่างวันที่ 8-16 มิถุนายน 2567 รวม 9 วัน 9 คืน งานฉลองครบรอบ ”32 ปี วันรำลึกราชินีนักร้องลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์” นำเอามหรสพทั้งภาพยนตร์ ลิเก ดนตรี มาสมโภชอย่างยิ่งใหญ่มโหฬาร โดยเฉพาะเวทีการแสดงของอภิมหาคอนเสิร์ตวงดนตรีลูกทุ่ง ตลอดทั้ง 9 คืน เหล่าดาราศิลปินนักร้องลูกทุ่งในสังกัดค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ และค่ายเพลงดังต่างๆ ทั่วฟ้าเมืองไทย นักร้องเพลงลูกทุ่งชั้นแนวหน้า ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นเวที เพื่อร้องเพลงให้แฟนเพลงได้ฟังกันอย่างมากมาย รวมถึงบรรดานักร้องนักแสดง และคนในวงการบันเทิง ติดต่อมาร่วมงานกันคับคั่ง เพื่อรำลึกถึง พุ่มพวง ดวงจันทร์ กันอย่างล้นหลาม

ตราบใดที่คุณยังรัก “เพลงลูกทุ่งไทย” ตราบใดที่คุณยังรู้จักและร้องเพลงของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์”

เมื่อนั้นวงการเพลงลูกทุ่งจะยังคงอยู่คู่ประเทศไทยตลอดไป นานเท่านาน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เพชร พุ่มพวง, พิพิธภัณฑ์ พุ่มพวง ดวงจันทร์