สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรปเตือนว่า จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออก และโรคที่มียุงเป็นพาหะ กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้อากาศอบอุ่นขึ้น ซึ่งช่วยให้ยุงแพร่กระจายได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2566 มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกในท้องถิ่น 130 ราย จากสหภาพยุโรป (อียู), ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์ และนอร์เวย์ เทียบกับเมื่อปี 2565 ซึ่งมีผู้ป่วยเพียง 71 ราย

อีซีดีซีเปิดเผยว่า นี่เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปี 2553-2564 ซึ่งตัวเลขตลอดระยะเวลาดังกล่าว อยู่ที่ 73 คน มากไปกว่านั้น ผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่อื่น ๆ ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเมื่อปี 2565 อยู่ที่ 1,572 ราย แต่เมื่อปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 4,900 ราย นับเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่อียูเริ่มทำการตรวจสอบเมื่อปี 2551

“ยุโรปกำลังพบกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการรุกรานของยุง ส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ และแพร่เชื้อในคนมากขึ้น เช่น ไข้เลือดออก” นางแอนเดรีย แอมมอน ผู้อำนวยการอีซีดีซี กล่าว “สิ่งที่เราเห็นได้คือ ความเชื่อมโยงระหว่างอุณหภูมิที่สูงขึ้นในฤดูร้อน, ฤดูหนาวที่อากาศอุ่น และการแพร่กระจายของยุงในพื้นที่ไม่มียุง” แอมมอนอธิบายเพิ่มเติม

สำหรับเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ เมื่อปี 2566 มีรายงานผู้ป่วยในประเทศ 713 ราย ใน 123 ภูมิภาค จาก 9 ประเทศในอียู และมีผู้เสียชีวิต 67 ราย แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยจะลดลงจาก 1,133 ราย เมื่อปี 2565 แต่จำนวนภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบกลับสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561

ทั้งนี้ อีซีดีซีให้ข้อมูลว่า ยุงรำคาญสายพันธุ์ที่เป็นพาหะในการแพร่กระจายไวรัสเวสต์ไนล์ มีถิ่นกำเนิดในยุโรป กระจายอยู่ทั่วอียู และเขตเศรษฐกิจยุโรป (อีอีเอ)

ขณะเดียวกัน ยุงลายสวน ที่เป็นพาหะของไข้เลือดออก, ชิคุนกุนยา และไวรัสซิกา “กำลังแพร่กระจายไปทางเหนือ, ตะวันออก และตะวันตกของยุโรป ขณะนี้มีประชากรยุงลายสวนอาศัยอยู่ใน 13 ประเทศอียูและอีอีเอ” อีซีดีซีรายงาน

ขณะที่ยุงลายสายพันธุ์ที่เป็นพาหะนำโรคไข้เหลือง, ไข้เลือดออก, ชิคุนกุนยา และซิกา เพิ่งแพร่ระบาดในไซปรัส และภูมิภาครอบนอกสุดของอียูหลายแห่ง อาทิ มาเดรา และหมู่เกาะเฟรนช์แคริบเบียน “มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อการแพร่กระจายของโรคที่มียุงเป็นพาหะในยุโรป ด้วยสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดและการเติบโตของยุง” อีซีดีซีกล่าว

ทั้งนี้ อีซีดีซีเชื่อว่า การจัดทำมาตรการประสานงาน เช่น มุ้งฆ่าแมลงและการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงภายในบ้าน มีความสำคัญอย่างยิ่งกับการต่อสู้กับโรคที่มียุงเป็นพาหะ รวมไปถึงมาตรการง่าย ๆ เช่น การกำจัดน้ำขังในระเบียงและสวน และความพยายามในการป้องกันตัวไม่ให้ยุงกัด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES