เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ Sohu ของจีน เผยแพร่เรื่องราวแห่งความรักสุดเหลือเชื่อระหว่างหญิงสาวในวัยยี่สิบกว่า ๆ กับคนรักวัย 80 ปีของเธอ

“เสี่ยวฟาง” (นามสมมุติ) สาววัย 23 ปี พบคนที่เธอบอกว่าเป็น “รักแท้” ระหว่างทำงานเป็นอาสาสมัครที่บ้านพักคนชราแห่งหนึ่งในมณฑลเหอเป่ย์ เขาคนนั้นคือคุณ “หลี่” (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่พักอยู่ในศูนย์ดูแลดังกล่าว 

ทั้งสองผูกมิตรกันอย่างรวดเร็ว หลังจากที่พบว่ามีความสนใจหลายเรื่องที่ตรงกันและมีงานอดิเรกแบบเดียวกัน และเมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกของคนทั้งสองก็ยิ่งลึกซึ้งจนกระทั่งกลายเป็นความรัก 

เสี่ยวฟางบอกว่าหลงเสน่ห์คุณหลี่ เพราะความเฉลียวฉลาด มีวุฒิภาวะสูงและเป็นคนที่มั่นคง ขณะที่คุณหลี่ก็บอกว่ารักความสดใสแห่งวัยเยาว์ และความใจดีมีเมตตาของเธอ

แต่โชคร้ายว่าครอบครัวของฝ่ายหญิงไม่เห็นด้วยที่เสี่ยวฟางไปหลงรักคนที่มีอายุมากพอจะเป็นปู่ของเธอได้ เสี่ยวฟางจึงตัดสินใจตัดขาดจากครอบครัวของเธอ เพื่อแต่งงานและใช้ชีวิตร่วมกับคุณหลี่

ความรักของเสี่ยวฟางและคุณหลี่ กลายเป็นประเด็นเดือดในการวิพากษ์วิจารณ์ในชุมชนออนไลน์ของชาวจีน ชาวเน็ตจีนหลายรายแสดงความเห็นว่า พวกเขาเข้าใจดีว่าทำไมครอบครัวของเธอจึงไม่ยอมรับความรักครั้งนี้ ขณะที่ชาวเน็ตอีกกลุ่มหนึ่ง ก็ชื่นชมความกล้าหาญและอุทิศตัวของเสี่ยวฟางต่อคุณหลี่

เว็บไซต์ Sohu รายงานว่า ทั้งคู่เพิ่งเข้าพิธีแต่งงานกันอย่างเรียบง่ายและงดงาม แม้จะไม่มีสมาชิกจากครอบครัวของทั้งสองคนมาร่วมงาน แต่เขาและเธอก็เข้าพิธีสาบานรักและสัญญาว่าจะอยู่เคียงคู่กันทั้งยามทุกข์และสุข

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตจีนบางกลุ่มก็ยังไม่ยอมเชื่อในรักแท้ของคนทั้งสองง่าย ๆ โดยมีบางคนกล่าวหาว่า เสี่ยวฟางแต่งงานกับคุณหลี่เพื่อเงิน แต่ก็มีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เสี่ยวฟางคือหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากคุณหลี่อายุมากแล้วและสุขภาพไม่ค่อยดี เขาจึงมีเพียงเงินบำนาญคนชราอันน้อยนิดเป็นรายได้หลักเท่านั้น ดังนั้น เสี่ยวฟางจึงเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเธอก็ยินดีรับความลำบากโดยกล่าวว่า ขอเพียงมีคุณหลี่อยู่เคียงข้าง ทุกอย่างก็มีทางเป็นไปได้ 

เสี่ยวฟางมักจะโพสต์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของตัวเธอและคุณหลี่บนพื้นที่โซเชียลมีเดียของเธอ ซึ่งชาวเน็ตหลายคนก็มองว่าเป็นหลักฐานพิสูจน์รักแท้ของเธอ แต่ช่องว่างระหว่างวัยจำนวนหลายสิบปีของสองสามีภรรยา ก็ทำให้ชาวเน็ตหลายรายยังคงกล่าวหาเสี่ยวฟางในเชิงเสียหายว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ในการแต่งงานครั้งนี้

เห็นได้ชัดว่าชาวเน็ตจีนแบ่งเป็นสองกลุ่มในกรณีนี้ โดยมีทั้งกลุ่มที่เชื่อว่านี่คือรักแท้ที่ข้ามอุปสรรคของวัยได้ และกลุ่มที่เชื่อว่าช่องว่างระหว่างวัยที่ห่างกันขนาดนี้ ทำให้ยากจะเชื่อว่านี่คือความรักที่แท้จริง 

แต่ไม่ว่าคนอื่นจะพูดอย่างไร คู่รักทั้งสองก็ยังคงใช้ชีวิตของพวกเขาไปตามปกติ และแสดงความรักต่อกันเสมอ

ที่มาและเครดิตภาพ : sohu.com