สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน อยู่ในระหว่างการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP2024 เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางพลังงานของโลก ที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานสะอาดสอดคล้องกับเป้าหมายในแผนพลังงานชาติที่มุ่งสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2050 รวมถึงเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศไว้

ทั้งนี้ หลักการสำคัญในการจัดทำแผน PDP2024 ประกอบไปด้วย 3 ด้าน ดังนี้

  1. ด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ (Security) ให้มีความมั่นคงครอบคลุมทั้งระบบผลิตไฟฟ้า ระบบส่งไฟฟ้า และมีความมั่นคงรายพื้นที่ คำนึงถึงผู้ใช้ไฟฟ้านอกระบบ (Independent Power Supply: IPS) รวมถึง Disruptive Technology ทำให้ระบบผลิตไฟฟ้ามีความยืดหยุ่นเพียงพอต่อการรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) มีการบริหารจัดการการใช้เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเพื่อลด CO2 โดยการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงที่ปล่อย CO2 สูง อย่างเช่นถ่านหิน ยังคงมีการใช้ก๊าซธรรมชาติแต่จะมีการพิจารณากำหนดในสัดส่วนในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และเป็นการใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่มีอยู่ อย่างเช่น ท่อก๊าซ terminal ที่มีการลงทุนไว่ให้มีความคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด โดยในส่วนของเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติก็จะมีการพิจารณาการผสมกับไฮโดรเจน ซึ่งจะสามารถช่วยลดการปล่อย CO2 ได้ และเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เช่น พลังงานหมุนเวียนร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ และสำหรับเกณฑ์ความมั่นคงที่จะใช้ในการจัดทำแผนฉบับนี้ จะใช้เป็นเกณฑ์โอกาสเกิดไฟฟ้าดับ (Loss of Load Expectation : LOLE)
  2. ด้านต้นทุนค่าไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เหมาะสม (Economy) จะพิจารณาให้อัตราค่าไฟฟ้ามีเสถียรภาพ สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ประชาชนไม่แบกรับภาระอย่างไม่เป็นธรรม และไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว มีการบริหารจัดการนำแหล่งพลังงานไฟฟ้าแบบกระจายศูนย์ (Distributed Energy Resource : DER) มาใช้ประโยชน์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศ
  3. ด้านสิ่งแวดล้อม (Ecology) จะมีการจำกัดปริมาณการปล่อย CO2 ให้สอดคล้องตามเป้าหมายแผนพลังงานชาติ และเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะยาวของประเทศ (LTS) ตามนโยบาย Carbon neutrality และ Net zero emission โดยจะสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไฟฟ้า (Efficiency) ทั้งด้านการผลิตไฟฟ้าและด้านการใช้ไฟฟ้า และจะมีการนำเทคโนโลยีระบบโครงข่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริดมาใช้อย่างเต็มที่

#สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน #สนพ
#เราสร้างสรรค์เพื่อทุกคน #CreateTheFutureEnergy
#กระทรวงพลังงาน