สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังเหตุการณ์นักวิชาการชาวอเมริกัน 4 คน จากวิทยาลัยคอร์เนลล์ ในรัฐไอโอวาของสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนกับสถาบันพันธมิตรในจีน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีคมแทง ระหว่างอยู่ที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


สำนักงานตำรวจมณฑลจี๋หลินออกแถลงการณ์ ยืนยันการจับกุมชายวัย 55 ปี เปิดเผยเพียงชื่อสกุล “ซุย” ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยยังไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ด้านนายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าตอนนี้อาจารย์ชาวอเมริกันทั้งสี่คน อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะแพทย์ และอาการของทุกคนถือว่า “ปลอดภัยแล้ว”


ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันว่า ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียด และรัฐบาลปักกิ่งยืนยัน จีนคือประเทศที่ปลอดภัยสำหรับชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและใช้ชีวิต พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า เหตุร้ายที่เกิดขึ้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน.

เครดิตภาพ : AFP