นายกาน เมิ่งเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูมไลออน เฮฟวี่ อินดัสทรี ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าเครื่องจักรหนักที่ใช้ในการก่อสร้างและอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีสูงจากประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทแม่ในประเทศจีน มีแผนจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่อเนื่อง โดยปีนี้จะเปิดศูนย์บริการหลังการขายให้ได้ 13 สาขา จากปัจจุบันมี 9 สาขา เพื่อบริการตรวจสอบการส่งมอบเครื่องจักร การฝึกอบรมลูกค้า การตรวจสอบตามระยะเวลา การอัปเกรดเครื่องจักร บริการรับประกัน และยังมีแอปพลิเคชันช่วยให้ลูกค้าขอเข้ารับบริการได้สะดวก ช่วยให้ยืดอายุการใช้งานเครื่องจักรได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“เราเชื่อมั่นประเทศไทยจะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการเป็นศูนย์กลางตลาดอาเซียนที่มีศักยภาพอันดับต้นๆ ในอนาคต จากขณะนี้มีบริษัทลูก 6 แห่ง คือ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย มาเลเซีย และเวียดนาม เนื่องจากไทยมีการเติบโตต่อเนื่องโดยปัจจุบันกลุ่มตลาดเครื่องจักรหนักมีมูลค่า 500-1,000 ล้านบาท และภาครัฐให้การสนับสนุน มีนโยบายด้านภาษี ฟรีวีซ่า เพื่อช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ทำให้ที่ผ่านมานักลงทุนจากจีนสนใจเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น รวมไปถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่มีมานานอีกด้วย”

ปัจจุบันบริษัทดำเนินกิจการในประเทศไทย มาเป็นปีที่ 9 โดยเริ่มเปิดมาตั้งแต่ปี 2558 มีสินค้าครอบคลุม 9 หมวด ได้แก่ เครื่องจักรสำหรับงานดิน เครื่องจักรยก (เครน) เครื่องจักรสำหรับงานคอนกรีต ปั้นจั่น รถกระเช้าสำหรับงานยกสูง รถยก เครื่องจักรสำหรับงานเหมือง เครื่องจักรสำหรับงานฐานราก และเครื่องจักรกลทางการเกษตร และที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาเครื่องจักรกลหนักที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เช่น รถยกไฟฟ้า และ รถบรรทุกสำหรับงานเหมืองไฟฟ้า นำเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วย

นาย หลิว เสี่ยวพาน รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูมไลออน เฮฟวี่ อินดัสทรี ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน ซูมไลออน ดำเนินกิจการมากว่า 70 ปี ในประเทศจีน เริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่ปี 2499 มีโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลก 2 แห่งที่ มณฑลหูหนาน ประเทศจีน สินค้าที่สร้างชื่อให้กับ ซูมไลออน จะเป็นเครื่องจักรกลหนักที่ใช้การก่อสร้าง และโรงงานอุตสาหกรรม โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 84.05 พันล้านหยวน มีรายได้ประมาณ 109 พันล้านหยวน ปัจจุบัน ซูมไลออนเป็นแบรนด์อันดับ ที่ 67 ใน 500 แบรนด์ชั้นนำของเอเชีย ประจำปี 2566