สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า หนังสือพิมพ์ “เลอ ฟิกาโร” เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนกำหนด ที่จะเกิดขึ้นรอบแรกในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ และรอบสองในวันที่ 7 ก.ค. ว่าเขาไม่มีทางลาออกจากตำแหน่งผู้นำฝรั่งเศส ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร เนื่องจากรัฐธรรมนูญของประเทศ กำหนดโครงสร้างการบริหารของประเทศไว้ชัดเจนแล้ว


อนึ่ง ระบอบการเมืองของฝรั่งเศส เป็นประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐเดี่ยวกึ่งประธานาธิบดี ประธานาธิบดีมาจากการเลือกตั้งโดยตรง มีอำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี แม้ประธานาธิบดีสามารถแต่งตั้งบุคคลใดก็ได้ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี แต่ในทางปฏิบัติ ประธานาธิบดีต้องเสนอชื่อบุคคลซึ่งสอดคล้องกับมติส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎร ที่สามารถรับรองและถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้งหมดได้


สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดของฝรั่งเศสครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (อาร์เอ็น) ของนางมารีน เลอ แปน คว้าชัยชนะการเลือกตั้งสภายุโรปในส่วนของฝรั่งเศส โดยได้รับการเลือกตั้ง 30 ที่นั่ง จากทั้งหมด 81 ที่นั่งซึ่งมีการชิงชัย ส่วนพรรคเรอแนซ็องส์ของมาครง ได้รับการเลือกตั้ง 13 ที่นั่ง


ทั้งนี้ มาครงประณามฝ่ายขวาจัด “นำความยากจนกลับมาสู่ยุโรป” และ “บ่อนทำลายภาพลักษณ์” ของประเทศ ดังนั้น ในฐานะผู้นำฝรั่งเศส เขาไม่อาจเพิกเฉยกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ และขอให้ประชาชนตัดสินใจ ผ่านการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น และเชื่อมั่นในศักยภาพของชาวฝรั่งเศส “ที่จะตัดสินใจอย่างถูกต้องเพื่อคนรุ่นหลัง”.

เครดิตภาพ : AFP