“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ ร่วมกับ จ.พิจิตร, อบจ.พิจิตร จัดศึกจักรยานประเภทถนนชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ที่ จ.พิจิตร ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย. 67 นั้น

โดยประเภทถนนทั้งรายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ จะแข่งที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข รอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ส่วนประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี ดาวน์ฮิลล์ และอิลิมิเนเตอร์ จะแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก

สำหรับการทำสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาแห่งนี้เคยจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ระดับ C1 เมื่อช่วงต้นปี 2566 มาแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรและเจ้าหน้าที่จาก อบจ.พิจิตร, อบต.วังทับไทร, อบต.คลองคะเชนทร์ และชาวบ้านวังทับไทร ที่ได้ระดมกำลังมาทำเส้นทางการแข่งขันทั้งครอสคันทรี, ดาวน์ฮิลล์ และอิลิมิเนเตอร์ ทำให้การก่อสร้างสนามคืบหน้าไปมากและคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนการแข่งขันประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้นักปั่นสามารถเดินทางไปฝึกซ้อมล่วงหน้าได้

ส่วนประเภทถนน จะเป็นการปั่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงจักรยาน ณ สนามสราญจิตมงคลสุข ระยะทางรอบละ 10.28 กม. โดยฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้เตรียมเส้นทางการปั่นในรุ่นประชาชนชาย รายการโรดเรซ จะปั่น 8 รอบ ระยะทาง 82.24 กม. รายการไทม์ไทรอัล ปั่น 3 รอบ ระยะทาง 30.48 กม. ส่วนรุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย รายการโรดเรซ ปั่น 6 รอบ ระยะทาง 61.68 กม. รายการไทม์ไทรอัล ปั่น 2 รอบ ระยะทาง 20.56 กม. ขณะที่รุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นยุวชนหญิง, รุ่นอายุ 50-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย รายการโรดเรซ จะปั่น 4 รอบ ระยะทาง 41.12 กม. โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะทำการถ่ายทอดสดให้ชมในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” ในวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 14.00-16.00 น.

“การแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 นี้ เป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดสินว่านักปั่นคนใดจะได้เป็นแชมป์ประเทศ พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานฯ และมีสิทธิสวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยไปแข่งขันในปีต่อไป” เสธ.หมึก กล่าว.