สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี กล่าวระหว่างการเป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติเพื่อการฟื้นฟูยูเครน ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อวันอังคาร ซึ่งมีผู้นำจากหลายประเทศในยุโรปเข้าร่วม และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางมาร่วมด้วย ว่าขอให้บรรดาพันธมิตร ร่วมกันเดินหน้ามอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบป้องกันทางอากาศ

AFP


ขณะที่เซเลนสกีกล่าวเสริมว่า ระบบป้องกันทางอากาศที่ครบชุดและทันสมัย “คือคำตอบ” ซึ่งจะช่วยให้กองทัพยูเครนสามารถยับยั้งการรุกคืบของกองทัพรัสเซีย และ “เป็นหลักประกันให้กับสันติภาพ” พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ทำลายศักยภาพการผลิตไฟฟ้าของยูเครนไปแล้ว “ครึ่งหนึ่ง”

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และนางโอเลนา เซเลนสกา ภริยา เข้าร่วมการประชุมนานาชาติเพื่อการฟื้นฟูยูเครน ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี


ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่ากองทัพรัสเซียเดินหน้ารุกคืบอย่างต่อเนื่อง และสามารถปลดปล่อยหมู่บ้านสตาโรไมออร์สก์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองโดเนตสก์ ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน โดยหมู่บ้านแห่งนี้เป็นเพียงไม่กี่แห่งในภูมิภาคโดเนตสก์ ที่กองทัพยูเครนยังคงสามารถยึดครองเอาไว้ได้


อีกด้านหนึ่งด้านรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า มีประมาณ 90 ประเทศ ตอบรับการส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสันติภาพ ที่เมืองลูเซิร์น ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. นี้ อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การประชุมครั้งนี้ ไม่น่านำไปสู่การบรรลุข้อตกลงที่สำคัญ เนื่องจากรัสเซียและจีนไม่เข้าร่วม อีกทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ไม่เข้าร่วมเอง แต่ส่งรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ไปแทน จึงน่าจะเป็นเพียงความพยายามของยูเครน ในการสร้างพันธมิตรเพิ่มเติมเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP