วันที่ 11 มิ.ย. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีการซื้อขายหุ้นเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน) ดัชนีปรับตัวลงเคลื่อนไหวแดนลบตลอดทั้งวัน ลดลงต่ำสุดถึง 19.48 จุด ว่า ตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่สะท้อนมาจากภาวะเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยมีปัญหาหลายด้านทั้งในเรื่องของกำลังซื้อ มาตรการทางการเงินการคลังยังทำงานได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากงบประมาณในช่วงแรกยังไม่ออกมา และมาตรการทางการเงินการคลังยังไม่สอดคล้องกันเท่าที่เราคาดหวัง อัตราดอกเบี้ยต่างๆ ที่ต้องทำให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

“การที่จะทำให้ตลาดหุ้นดีขึ้นต้องมีมาตรการที่จะแก้ไข ซึ่งต้องเน้นในเรื่องของการแก้ไขภาวะเศรษฐกิจ มากกว่าจะไปดูที่ปลายเหตุ เมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นก็จะสะท้อนไปที่ตลาดทุน มั่นใจว่าจากนี้ตลาดหุ้นจะดีขึ้นเรื่อยๆ”

ขณะนี้สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ก็คือมาตรการด้านการคลังที่รัฐบาลพยายามออกมาทุกสัปดาห์ รวมกับการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งในไตรมาสที่ 4 ที่จะมีมาตรการดิจิทัลวอลเล็ตออกมา ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจนั้นฟื้นตัวมากขึ้นจากการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทำให้การใช้จ่ายของประชาชนเกิดขึ้น ส่วนมาตรการทางการเงินการคลังที่ยังไม่ประสานกันก็เป็นหน้าที่ที่กระทรวงการคลังต้องไปทำงานให้การทำงานทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น