สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่าทางการกรุงจาการ์ตามีความหวัง ที่จะให้ประชาชนเดินหรือใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น เพื่อช่วยให้สภาพอากาศของเมืองดีขึ้น ผ่านการจัดกิจกรรมเดินวันละ 7,500 ก้าว

นายอาเซป คุสวันโต หัวหน้าสำนักงานสิ่งแวดล้อมจาการ์ตา กล่าวว่า “หากประชาชนจะมีความตระหนักรู้ ในการใช้ขนส่งสาธารณะและการเดิน คุณภาพอากาศของจาการ์ตาจะดีขึ้นไปอีก” หนึ่งในความพยายามของรัฐบาลในการเชิญชวนผู้คนให้เดิน และรณรงค์ให้เดินอย่างน้อย 7,500 ก้าวต่อวัน เป็นเวลา 14 วัน

แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “จาการ์ตา เบอร์จากา” (ขยับ, ทำงาน, ออกกำลังกาย และมีความสุข) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึง วันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิ.ย. ของทุกปี “เราหวังว่าการรณรงค์เดินจะสามารถลดมลพิษในจาการ์ตา และเรายังเชิญชวนให้ผู้คนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ” เขากล่าว

ขณะเดียวกัน นายเฮรู บูดี ฮาร์โตโน รักษาการผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา หวังว่าการรณรงค์ดังกล่าวจะกระตุ้นให้ชุมชน รวมไปถึงข้าราชการ โดยเฉพาะในกรุงจาการ์ตา ดำเนินชีวิตแบบมีสุขภาพที่ดี

ทั้งนี้ แคมเปญเดิน 7,500 ก้าวทุกวัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 5,300 คน รวมถึงข้าราชการกรุงจาการ์ตา 2,947 คน ด้านพิพิธภัณฑ์สถิติอินโดนีเซีย (เอ็มยูอาร์ไอ) บันทึกสถิติว่า เป็นรายการที่มีข้าราชการเข้าร่วมมากที่สุดด้วย

นางอานี รุสปิตาวาตี หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขกรุงจาการ์ตา กล่าวว่า การเดิน 7,500 ก้าวต่อวันเป็นเวลา 14 วันเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ “เราขอเรียกร้องให้ทุกคนเดินต่อไป เพื่อไม่ให้มันจบแค่ในวันนี้ เพราะจะมีการรณรงค์ตลอดทั้งปี เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนขยับและทำกิจกรรมมากมาย” เธอกล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES