สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ดับเบิลยูเอฟพี หยุดดำเนินงานที่ท่าเรือลอยน้ำเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยอย่างละเอียด เพื่อรับประกันความปลอดภัยของบุคลากรและพันธมิตร

“เราทุกคนเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งพวกเราเห็นรายงานของสื่อบางส่วน และทราบถึงประกาศสาธารณะของกองบัญชาการกลางสหรัฐ ที่ระบุว่า กองกำลังอิสราเอลไม่ได้ใช้ท่าเรือดังกล่าว ในปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับตัวประกัน” ดูจาร์ริค กล่าวเพิ่มเติม

ด้าน พล.ต.แพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปฏิบัติการของอิสราเอล เกิดขึ้นใกล้กับท่าเรือชั่วคราวจริง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามในการส่งมอบความช่วยเหลือ, อุปกรณ์ และบุคลากรของสหรัฐอย่างสิ้นเชิง

“เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ (ยูเอสเอด), ดับเบิลยูเอฟพี, ชาวอิสราเอล และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดต่อไป เพื่อทำให้แน่ใจว่า ความปลอดภัยจะถูกนำมาพิจารณาด้วย” ไรเดอร์ กล่าวเสริม

อนึ่ง ฉนวนกาซาได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงครามระหว่างกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ซึ่งขณะนี้เข้าสู่เดือนที่ 9 และการทำลายล้างที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่เร่งด่วนอย่างยิ่ง.

เครดิตภาพ : AFP