“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า วันนี้ (11 มิ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก “Singapore Airlines” แจ้งความคืบหน้าหลังจากเที่ยวบินSQ321 สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เดินทางจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้าสู่ประเทศสิงคโปร์ ประสบเหตุตกหลุมอากาศจากสภาพอากาศแปรปรวน และต้องขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยขณะนี้ทางสายการบินฯ ได้ส่งข้อเสนอค่าชดเชยให้แก่ผู้โดยสารไปยังผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวทุกคนแล้ว โดยมีใจความสำคัญบางตอนว่า สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ขออภัยผู้โดยสารทุกคนเป็นอย่างสูง สําหรับประสบการณ์ที่บอบช้ำบนเที่ยวบิน SQ321 เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 67 ซึ่งในระหว่างนี้สายการบินฯ จะให้การสนับสนุน และความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สำหรับข้อเสนอค่าชดเชยแก่ผู้โดยสาร ประกอบด้วย ผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์นี้ ได้เสนอค่าชดเชย 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 367,600 บาท ส่วนผู้โดยสารที่ได้รับการประเมินทางการแพทย์ว่า ได้รับบาดเจ็บสาหัส และต้องดูแลทางการแพทย์ระยะยาว สายการบินฯ ได้เชิญมาปรึกษาเรื่องข้อเสนอค่าชดเชย โดยเราได้ให้เงินล่วงหน้า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 919,000 บาท เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในทันที ซึ่งค่าชดเชยนี้ เป็นส่วนหนึ่งของค่าชดเชยทั้งหมดที่ผู้โดยสารเหล่านี้จะได้รับ

นอกจากนี้สายการบินฯ ยังได้มอบเงิน 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 36,760 บาท ให้ผู้โดยสารทุกคนเมื่อเดินทางออกจากกรุงเทพฯ รวมทั้งจะมอบเงินคืนเต็มจํานวนของค่าโดยสารทางอากาศให้กับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางบนเที่ยวบิน SQ321 ในวันที่ 20 พ.ค. 67 รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ ผู้โดยสารทุกคนจะได้รับเงินชดเชยล่าช้าตามข้อบังคับของสหภาพยุโรป หรือสหราชอาณาจักรที่เกี่ยวข้องด้วย

ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานด้วยว่า ภายหลังสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์โพสต์ข้อความดังกล่าว ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวโลกที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ แม้ประสบการณ์ที่บอบช้ำ จะไม่สามารถชดเชยด้วยเงินได้ แต่การให้ค่าชดเชยดังกล่าวเป็นความพยายามที่ดี และดำเนินการในทันที ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ เป็นการกระทำที่ดีมาก และยังคงจะเดินทางกับสิงคโปร์แอร์ไลน์ต่อไป ขณะที่บางคนระบุว่า สายการบินฯ ใจกว้างมาก ทั้งที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดพลาดของสายการบิน แสดงให้เห็นว่าเป็นการบริการที่ยอดเยี่ยมมาก

ด้านบางคนระบุว่า นี่คือเหตุผลที่เลือกเดินทางกับสิงคโปร์แอร์ไลน์ มีความโปร่งใส ข้อมูลครบถ้วน รับฟัง และให้การสนับสนุนไม่ใช่แค่ผู้โดยสาร แต่รวมถึงพนักงานของสายการบินด้วย ทำได้ดีมาก แนะนำให้สายการบินต่างๆ เรียนรู้ได้จากการดำเนินการของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ขณะที่อีกรายกล่าวขอบคุณที่สายการบินฯ ให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างรวดเร็ว ทำงานเชิงรุกมาตลอด ต้องขอชื่นชมกับความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการเหตุการณ์ดังกล่าว.