สิ่งที่ทุกคนรอคอยมาถึง เมื่อ Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ “iOS 18” ในงาน “WWDC 2024” โดยถือเป็นการอัปเดตครั้งสำคัญ และปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในแอปรูปภาพ วิธีใหม่ๆ ในการจัดการอินบ็อกซ์ในแอปเมล ข้อความผ่านดาวเทียม และอีกมากมาย ซึ่งทางแอปเปิลยืนยันว่า จะให้ทำ iPhone ฉลาดยิ่งกว่าที่เคย

iOS 18 ยังมาพร้อม Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลสำหรับ iPhone, iPad และ Mac ที่รวมเอาขุมพลังของโมเดลเจเนอเรทีฟเข้ากับบริบทเฉพาะตัวบุคคลเพื่อส่งมอบข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์และตรงใจผู้ใช้แต่ละคน

Apple Intelligence ผสานรวมเป็นหนึ่งเข้ากับ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ในทุกๆ ส่วน และยังสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวมาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยใช้ประโยชน์จากขุมพลังของ Apple Silicon เพื่อทำความเข้าใจและสร้างภาษาและรูปภาพ ทำสิ่งต่างๆ ข้ามไปมาระหว่างแอป และพิจารณาถึงบริบทเฉพาะตัวบุคคลเพื่อช่วยให้สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับการอัปเดตที่น่าสนใจใน iOS 18 นั้น ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง การปรับแต่งหน้าจอโฮม หน้าจอล็อก และศูนย์ควบคุม โดยที่วันนี้ผู้ใช้สามารถจัดวางแอปและวิดเจ็ตไว้ตรงไหนก็ได้ที่ว่างบนหน้าจอโฮม ซึ่งรวมถึงการวางไว้เหนือ Dock เพื่อให้เรียกใช้ได้ง่าย หรือวางเป็นกรอบรอบๆ ภาพพื้นหลัง นอกจากนี้ ไอคอนแอปและวิดเจ็ต ยังมาในลุคใหม่ที่ปรับให้มืดหรือใส่โทนสีต่างๆ ได้ และผู้ใช้ยังสามารถทำให้ไอคอนและวิดเจ็ตดูใหญ่ขึ้นได้ด้วย

ส่วนในแอปรูปภาพ (Photos) มีการปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและย้อนดูช่วงเวลาพิเศษได้ง่าย ในมุมมองเดียวที่เรียบง่ายขึ้นซึ่งจะแสดงเป็นตารางในแบบที่คุ้นเคย พร้อมด้วยคอลเลกชั่นใหม่ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้เลือกดูตามธีมได้โดยไม่จำเป็นต้องจัดระเบียบคอนเทนต์แยกเป็นอัลบั้ม และยังสามารถปักหมุดคอลเลกชั่นเพื่อให้เข้าถึงรายการโปรดได้ง่ายด้วย ส่วนมุมมองคารูเซลใหม่ก็จะแสดงไฮไลต์ ทั้งคน สัตว์เลี้ยง สถานที่

ในขณะที่แอปข้อความ (iMessage ) มาพร้อมเอฟเฟกต์แบบใหม่หมดที่จะทำให้การสนทนามีสีสันมากขึ้นโดยการเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวอักษร คำ วลี หรืออิโมจิในแบบเคลื่อนไหวที่มีชีวีตชีวา และผู้ใช้สามารถสื่ออารมณ์ได้ดียิ่งขึ้นโดยการจัดรูปแบบตัวอักษร เช่น ตัวหนา ขีดเส้นใต้ ตัวเอียง หรือขีดฆ่า ส่วน Tapback วันนี้สามารถใช้กับอิโมจิหรือสติกเกอร์อะไรก็ได้ และผู้ใช้ยังสามารถเขียนข้อความและตั้งเวลาส่งในภายหลังได้ด้วย

เมื่อรับส่งข้อความกับผู้ติดต่อที่ไม่มีอุปกรณ์ Apple วันนี้แอปข้อความรองรับ RCS ที่รับส่งสื่อได้หลายประเภทมากขึ้นและพูดคุยแบบกลุ่มได้เสถียรขึ้นเมื่อเทียบกับ SMS และ MMS

นอกจากนี้ iOS 18 มาพร้อมข้อความผ่านดาวเทียมสำหรับเวลาที่ไม่มีการเชื่อมต่อระบบเซลลูลาร์และ Wi-Fi คุณสมบัติข้อความผ่านดาวเทียมใช้เทคโนโลยีสุดล้ำแบบเดียวกับที่ใช้ขับเคลื่อนความสามารถด้านดาวเทียมของ iPhone ซึ่งจะแจ้งให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับดาวเทียมที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยอัตโนมัติจากในแอปข้อความเพื่อรับส่งข้อความ อิโมจิ และ Tapback ผ่าน iMessage และ SMS ในขณะที่ Dynamic Island จะแสดงให้ผู้ใช้ทราบตลอดเวลาเมื่อไหร่ก็ตามที่เชื่อมต่อกับดาวเทียม และ iMessage ยังสร้างมาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ จึงมีการเข้ารหัส iMessage ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

ส่วนแอปเมล จะมาพร้อมวิธีใหม่ๆ ให้ในการจัดการกับอินบ็อกซ์และติดตามข้อมูลข่าวสาร อย่างการจัดหมวดหมู่ ซึ่งจะจัดระเบียบและคัดแยกอีเมลที่เป็นเรื่องส่วนตัวและสำคัญต่อเวลาไปที่ Primary, อีเมลยืนยันและใบเสร็จไปที่ Transactions, การแจ้งเตือนข่าวสารและโซเชียลไปที่ Updates และอีเมลการตลาดและคูปองไปที่ Promotions ซึ่งทั้งหมดนี้ทำงานบนอุปกรณ์เท่านั้น และแอปเมลยังมีมุมมอง Digest ใหม่ที่จะรวบรวมอีเมลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจากธุรกิจหนึ่งมาเพื่อให้ผู้ใช้มองหาข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็ว ณ เวลานั้น

ส่วน Safari มีการอัปเดตครั้งใหญ่เช่นกัน โดยเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก มาพร้อมวิธีที่ง่ายขึ้นในการค้นพบข้อมูลบนเว็บด้วย Highlights และประสบการณ์การใช้งาน Reader ที่ออกแบบใหม่ โดย Safari สามารถใช้การเรียนรู้ของระบบเพื่อดึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเว็บเพจนั้นขึ้นมาแสดงได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถอ่านสรุปเนื้อหาเพื่อให้เข้าใจสาระสำคัญของบทความ ดูตำแหน่งที่ตั้งของร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานที่สำคัญได้อย่างรวดเร็ว หรือฟังแทร็คของศิลปินจากในบทความที่เขียนเกี่ยวกับเพลงหรืออัลบั้มนั้นได้ทันที ในขณะที่ Reader ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้ผู้ใช้มีอีกหลายวิธีในการเพลิดเพลินกับบทความโดยไม่มีสิ่งรบกวนสายตา พร้อมด้วยสรุปเนื้อหาและสารบัญสำหรับบทความยาวๆ

ขณะที่ แอปรหัสผ่านใหม่ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงรหัสผ่าน, พาสคีย์, รหัสผ่าน Wi-Fi และรหัสยืนยันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ยิ่งกว่านั้นแอปนี้ยังเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับจุดอ่อนที่พบได้โดยทั่วไป เช่น รหัสผ่านที่เดาง่าย หรือใช้ซ้ำๆ กันหลายที่ รวมถึงรหัสผ่านที่ปรากฏในข้อมูลที่ทราบว่ามีการรั่วไหล

ส่วน Image Playground ผู้ใช้สร้างภาพเก๋ๆ ได้ในไม่กี่วินาทีโดยเลือกจาก 3 สไตล์ที่มีให้ ได้แก่ Animation, Illustration หรือ Sketch และ Image Playground ยังใช้ง่าย รวมเป็นส่วนหนึ่งในแอปต่างๆ อย่างแอปข้อความ หรือจะใช้งานในแอปที่สร้างมาโดยเฉพาะก็ได้

คุณสมบัติความทรงจำในแอปรูปภาพให้ผู้ใช้สร้างเรื่องราวที่อยากเห็นได้เพียงแค่พิมพ์คำอธิบาย จากนั้น Apple Intelligence จะเลือกภาพและวิดีโอที่ดีที่สุดตามคำอธิบาย นำมารังสรรค์เป็นสตอรีไลน์แยกออกเป็นบทต่างๆ ตามธีมที่พบในภาพ แล้วจึงนำทั้งหมดมาร้อยเรียงเข้าด้วยกันเป็นภาพยนตร์ที่มีโครงเรื่องเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ Clean Up ใหม่ ที่สามารถระบุและลบวัตถุรบกวนสายตาออกจากฉากหลังในวิดีโอ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเผลอแก้ไขตัวแบบโดยไม่ตั้งใจ

ในส่วนของ Siri ก็ก้าวล้ำไปอีกขั้น โดยอาศัยขุมพลังของ Apple Intelligence เพื่อทำให้การพูดคุยเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น เข้ากับบริบท และตรงใจผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถพิมพ์โต้ตอบกับ Siri และสลับไปมาระหว่างข้อความและเสียงพูดเพื่อสื่อสารกับ Siri ด้วยวิธีไหนก็ได้ที่สะดวกสำหรับช่วงเวลานั้น

นอกจากนี้ Apple ยังได้สร้างมาตรฐานใหม่ในด้านความเป็นส่วนตัวสำหรับ AI ด้วย Private Cloud Compute ที่สามารถรีดพลังและขยายขีดความสามารถในการคำนวณระหว่างการประมวลผลบนอุปกรณ์ กับโมเดลบนเซิร์ฟเวอร์ที่ใหญ่กว่า ซึ่งทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ Apple Silicon ที่จัดสรรไว้โดยเฉพาะ และเมื่อมีการส่งคำขอไปยัง Private Cloud Compute ก็จะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวหรือเปิดให้ Apple เข้าถึงแต่อย่างใด และจะนำไปใช้เพื่อทำตามคำขอของผู้ใช้เท่านั้น ส่วนผู้เชี่ยวชาญอิสระก็สามารถตรวจสอบยืนยันความเป็นส่วนตัวนี้ได้

นอกจากนี้ การเข้าถึง ChatGPT ยังได้รับการผนวกรวมเข้ากับ Siri และ Writing Tools ทั้งระบบในทุกแพลตฟอร์มของ Apple ผู้ใช้จึงสามารถเข้าถึงความเชี่ยวชาญของ ChatGPT รวมทั้งความสามารถในการเข้าใจรูปภาพและเอกสาร โดยไม่จำเป็นต้องสลับไปมาระหว่างเครื่องมือต่างๆ

สำหรับ  iOS 18 รุ่นที่สามารถอัปเดตได้มีดังนี้

iPhone 15
iPhone 15 Plus
iPhone 15 Pro
iPhone 15 Pro Max
iPhone 14
iPhone 14 Plus
iPhone 14 Pro
iPhone 14 Pro Max
iPhone 13
iPhone 13 mini
iPhone 13 Pro
iPhone 13 Pro Max
iPhone 12
iPhone 12 mini
iPhone 12 Pro
iPhone 12 Pro Max
iPhone 11
iPhone 11 Pro
iPhone 11 Pro Max
iPhone XS
iPhone XS Max
iPhone XR
iPhone SE รุ่นที่ 2
iPhone SE รุ่นที่ 3