เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ครั้งนี้ ที่มีการร้องเรียนจำนวนมาก มีความเป็นห่วงหรือไม่ ว่า ควรกังวล แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องกังวล เพราะเพิ่งผ่านการเลือกในระดับอำเภอ แต่ถ้าผ่านไปถึงระดับจังหวัดและประเทศ อาจน่ากังวลกว่า เพราะยังมีความเข้าใจผิด และประชาชนก็เข้าใจคลาดเคลื่อน อาจมีการไปตกลงหรือนัดแนะอะไรกัน ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหา แต่มันเป็นปัญหาเฉพาะราย ก็เห็นให้สินบนนำจับกันหลายๆ ล้านบาท ถือว่าเป็นความจูงใจกันพอสมควร ระดับอำเภอเราเห็นอยู่ว่ามีปัญหามาก แต่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงออกประกาศว่าการเลือก สว. ระดับอำเภอ เป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งเราคาดการณ์อยู่แล้วว่าระดับอำเภอน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะมีระดับอำเภอมีผู้สมัครน้อย 20 กลุ่ม ถือว่าน้อย แต่เมื่อไปถึงระดับจังหวัดหรือระดับประเทศอาจมีปัญหา เพราะบางจังหวัดอาจจะไม่มี สว. เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าดูจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น มองว่าวันที่ 2 ก.ค. นี้ จะได้ สว. ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ถูก แต่เดาว่าน่าจะได้ หวังว่าน่าจะได้ เพราะมีสำรองอีกตั้ง 100 คน ถ้าผิดถูกก็ไปสอยเอาทีหลังได้ เมื่อถามว่า ถ้ากระบวนการเลือก สว. มันล้ม จะส่งผลเสียหายมากหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้อนว่า “คุณเป็นฝ่ายที่สมมุติขึ้นมา แต่ถ้ามันจริงอย่างที่คุณสมมุติ มันก็กระทบรุนแรง แต่ตนไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงขนาดนั้น”

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สว. ระบุว่าการเลือก สว. ครั้งนี้โมฆะแน่นอน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามนายสมชาย มาถามตนทำไม เมื่อถามอีกว่าระหว่างยังไม่ได้ สว.ชุดใหม่ ส.ว.ชุดเก่ายังมีอำนาจเต็มใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นการเลือกนายกฯ อาจจะอีกมาตราหนึ่งที่เกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายปฏิรูป ซึ่งได้ล็อกไว้ว่าภายใน 5 ปีเหมือนกัน ต่อข้อถามว่า ตามมาตรา 109 ระบุว่า ถ้ายังไม่มี สว.ชุดใหม่ ก็ให้ สว.ชุดเก่าปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจะหมายถึงการเลือกนายกฯ ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่รวม