ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ค่ายมวยครูวอร์มมวยไทย อาคารธนารัตน์ปัทมา ชั้น 4 ถนนจิตบำรุง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายวสันต์ ชิงชนะ รอง ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ หลักสูตร ผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 (30 ชั่วโมง) จัดโดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ มีนางวิราภรณ์ โชคสมบัติ ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ ครูมวย หัวหน้าค่ายมวย ผู้ฝึกสอนในค่ายมวย นักมวย ผู้เข้ารับการฝึกอบรม 20 คน

นายวสันต์ กล่าวว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้ สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในสาขาอาชีพผู้ฝึกสอนมวยไทย และยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังสามารถนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับบุคลากรมวยไทย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศด้วยอุตสาหกรรมมวยไทยอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อมั่นว่าทุกท่านจะสามารถนำทักษะความรู้ด้านต่างๆ ในการฝึกอบรมไปปรับปรุงพัฒนาอาชีพผู้ฝึกสอนมวยไทย และนำเอาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม อันดีงามของประเทศไทย ไปขยายผลแก่กำลังแรงงานในอาชีพมวยไทยต่อไป

นางวิราภรณ์ กล่าวว่า การฝึกอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อยกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทยในอาชีพผู้ฝึกสอนมวยไทย ให้มีความรู้ ความสามารถในด้านการสอนมวยไทย อาทิ การวางแผนการสอน หลักการสอน และขั้นตอนการสอนทักษะมวยไทย การใช้งานและบำรุงรักษากับอุปกรณ์การสอนมวยไทย ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวกับมวยไทยและกติกามวยไทย รวมทั้งมีทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐาน โดยทุกคนมีความมุ่งมั่นที่จะนำความรู้ด้านผู้ฝึกสอนมวยไทย ไปพัฒนาต่อยอดในสาขาอาชีพ พร้อมทั้งสืบสานอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ‘มวยไทย’

ด้านนายภานุพงศ์ ตั้นจัด ผู้ฝึกสอน กล่าวด้วยว่า กิจกรรมประกอบด้วย พิธีครอบครู ไหว้ครูมวยไทย (รำถวายมือ) และมอบวุฒิบัตรให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งสิ่งที่คาดหวังจากการอบรมครั้งนี้ คือ ได้มีการจัดระบบความรู้เกี่ยวกับมวยไทย ให้ผู้เข้าอบรมได้มีรูปแบบ ความรู้ และทักษะ เพื่อยกระดับพัฒนาผู้ฝึกสอน ไม่ว่าจะด้านความรู้ ทักษะ หรือ เจตคติ โดยการได้รับความรู้ที่ถูกต้อง เพื่อสามารถพัฒนาทักษะ และการนำไปถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ และมีแบบแผน อย่างมีมาตรฐาน ขอเป็นกำลังใจสำหรับผู้ที่จะไปประกอบอาชีพเป็นผู้ฝึกสอนมวยไทย ทั้งในและต่างประเทศ ต่อไป

นายสำเริง เติมสุข ผู้เข้ารับการฝึกอบรม กล่าวว่า หลักสูตรมีความละเอียด ชัดเจน ไม่ปล่อยผ่าน ทั้งท่วงท่า การออกหมัก การร่ายรำ และนวัตกรรมของการนำมาประกอบมวยไทย โดยเฉพาะมวยกับวิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นการนำเอาท่วงท่า การออกกำลังกายมาประกอบกับชนิดของกีฬาชนิดนั้นๆ ให้ถูกกับการออกหมัดและกล้ามเนื้อซึ่งนำไปสู่ชัยชนะได้

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เร่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาผู้ฝึกสอนมวยไทยให้มีทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐานมีขีดความสามารถในระดับสากล โดยมีใบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาอาชีพผู้ฝึกสอน มวยไทย ระดับ 1 ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่าบุคคลนั้นมีความรู้ ความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เป็นการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทยในสาขาอาชีพผู้ฝึกสอนมวยไทย จึงเป็นการสร้างโอกาสให้แรงงานไทยที่มีองค์ความรู้ด้านมวยไทยได้รับการพัฒนาทักษะและมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กำลังแรงงานของไทย มีทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐานมีขีดความสามารถในระดับสากล ต่อไป