เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้โดยสารสายการบินออสเตรีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน OS434 จากปัลมาเดมายอร์กา สู่ปลายทางที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ต้องประสบเหตุระทึกขวัญ เมื่อเครื่องบินที่พวกเขาโดยสารมา ต้องบินฝ่าพายุลูกเห็บที่พัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ระหว่างเตรียมลงจอดที่สนามบินนานาชาติเวียนนา 

ก่อนเกิดเหตุ ทีมนักบินไม่สามารถเห็นขอบเขตพายุลูกเห็บครั้งนี้จากจอเรดาร์บอกสภาพอากาศของเครื่องบินแอร์บัส A320 ลำนี้ เนื่องจากพายุอยู่ต่ำกว่าขอบเขตการตรวจจับของเรดาร์

ระหว่างเกิดเหตุ เครื่องบินอยู่ในระดับความสูง 18,000 ฟุต พายุลูกเห็บได้ทำให้กระจกหน้าต่างด้านหน้าในห้องนักบินแตกร้าว จนบดบังทัศนวิสัย แทบมองออกไปข้างนอกไม่เห็น แต่โชคดีที่ไม่ได้กระจกไม่ได้หลุดออก 

นอกจากนี้ แรงพายุและลูกเห็บที่กระแทกตัวเครื่อง ยังทำให้ส่วนหน้าสุดของเครื่องบินฉีกขาดออกจนเห็นโครงสร้างภายใน

กระจกหน้าต่างที่แตกร้าว ส่งผลให้นักบินทั้งทีมต้องบินฝ่าพายุเหมือนคนตาบอด พวกเขาจึงแจ้งเหตุฉุกเฉินไปยังหอบังคับการบิน

ทั้งที่สภาพเครื่องบินและสภาพอากาศย่ำแย่ แต่ทีมนักบินก็สามารถพาเครื่องลงจอดที่สนามบินได้อย่างปลอดภัย โดยอาศัยระบบและเครื่องมือช่วยเครื่องบินลงจอด

ผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว ไม่รู้เรื่องเลยว่าเครื่องบินที่พวกเขาโดยสารมาได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนกระทั่งออกมาจากเครื่อง โดยมีทีมฉุกเฉินรอรับและได้เห็นสภาพของเครื่องบิน

เอมมีลี โอคลีย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารจากเครื่องบินลำนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในภายหลังว่า ตอนนี้เธอคิดว่าน่าจะเป็นช่วง 20 นาที ก่อนที่เครื่องจะลงจอด แต่แล้วก็มีกลุ่มเมฆครึ้ม ฟ้าร้องและพายุลูกเห็บปรากฏขึ้น จากนั้นเครื่องบินก็แสดงอาการว่ากำลังตกหลุมอากาศ

เธอเล่าว่าคนบนเครื่องรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าลูกเห็บกำลังตกกระหน่ำใส่เครื่องบิน เพราะเสียงมันดังมาก ขณะที่เครื่องบินมีอาการสั่นอย่างรุนแรงประมาณ 1 นาที

เมื่อผู้โดยสารออกมาจากเครื่องและได้เห็นว่าส่วนหัวของเครื่องบินหลุดหายไป พวกเขาก็รู้ในทันทีว่าทีมนักบินทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม เพื่อพาเครื่องลงจอดอย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้

นับว่าเป็นโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่วนเครื่องบินลำดังกล่าว จะถูกปลดออกจากการให้บริการชั่วคราวเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยทางสายการบินยังไม่ประกาศแน่ชัดว่า สามารถซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ 

ตามแถลงการณ์ของสายการบินออสเตรียระบุว่า บริเวณที่เสียหายหนักคือกระจกหน้าต่างด้านหน้าของห้องนักบิน, ส่วนหน้าสุดของเครื่องบินและแผงปิดบางส่วน ซึ่งคาดว่ามูลค่าความเสียหายครั้งนี้ อยู่ในระดับหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : @emm.ely/Instagram, X / @SLCScanner