น.ส.เนฮา อินานี่ รองประธาน ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ฝ่ายธุรกิจเชื่อมต่อ ของ วันเว็บ บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม บรอดแบนด์วงโคจรโลกต่ำ (ลีโอ) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม บรอดแบนด์ในวงโคจรโลกต่ำ ในประเทศไทย ภายในเดือน ก.ย. นี้ หลังได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากสำนักงาน กสทช. โดยจะใช้สถานีเกตเวย์ที่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เป็นสถานีฐาน หลังจากที่ได้ร่วมลงทุนจำนวน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 921 ล้านบาท กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที โดยจะใช้ไทยเป็นฐานในการทำตลาดใน ภูมิภาค ซีแอลเอ็มวี และในประเทศ ไต้หวัน เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ด้วย

“ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายระดับภูมิภาคของวันเว็บในการทำตลาดในภูมิภาคนี้ โดยมีตัวแทนจัดจำหน่ายจาก 3 พันธมิตร คือ เอ็นที, บริษัท เนชั่นสเปซแอนด์เทคโนโลยี จำกัด หรือ เอ็นแซท และบริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด โดยจะให้บริการจำนวน 5 gbps ทั่วประเทศไทยและภูมิภาค ส่วนราคายังไม่ได้กำหนด แต่จะเหมาะสมกับประเทศไทย”

น.ส.เนฮา กล่าวต่อว่า สำหรับ วันเว็บ ถือเป็นผู้ให้บริการ ดาวเทียมวงโคจรค้างฟ้า (จีโอ) จำนวน 35 ดวง และดาวเทียมวงโคจรโลกต่ำ (ลีโอ) จำนวน 634 ดวง โดยดาวเทียมจีโอตั้งอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 36,000 กม. ขณะที่ดาวเทียม วันเว็บ ลีโอ จะโคจรรอบโลกในวงโคจรขั้วโลกซึ่งอยู่ที่ระดับความสูง 1,200 กม. ซึ่งตั้งอยู่ใกล้โลกมากกว่าเกือบ 30 เท่า จะครอบคลุมพื้นที่ที่เล็กกว่ามาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีดาวเทียมจำนวนมาก เพื่อครอบคลุมพื้นผิวโลกทั้งหมด สำหรับการให้บริการดาวเทียมลีโอ จึงสามารถให้ความคุ้มครองในส่วนพื้นที่ที่เข้าถึงยากของโลก รวมถึงมหาสมุทรและท้องฟ้าด้วย อาทิ เรือเดินทะเล เครื่องบิน และสถานที่ห่างไกลที่ไม่สามารถลากสายไฟเบอร์ไปได้ ซึ่งจะช่วยให้ให้คนไทยสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อยำระดับธุรกิจ และคุณภาพชีวิตได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารของเอ็นที คาดการณ์ว่า หากสามารถร่วมมือกับวันเว็บในการให้บริการ บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม บรอดแบนด์วงโคจรโลกต่ำในไทย จะสามารถทำรายได้ประมาณ 1,900-2,000 ล้านบาทภายใน 10 ปี