“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะพบ สิงคโปร์ ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดสุดท้าย ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32, เฟซบุ๊ก-ยูทูบ ช้างศึก อีกคู่กลุ่มเดียวกัน เวลาไทย 18.00 น. เกาหลีใต้ พบ จีน ที่แย่งเข้ารอบกับไทยอยู่

สถานการณ์ล่าสุด หลังจาก ทีมชาติไทย บุกเสมอจีน 1-1 คะแนนกลุ่มนี้ เกาหลีใต้ 13 แต้ม เข้ารอบแล้วในฐานะแชมป์กลุ่ม เหลือตั๋วอีก 1 ใบ จีน 8 แต้ม กับไทย 5 แต้ม ต้องแย่งกัน โดยจีนผลต่างประตูได้เสียดีกว่าไทย 3 ลูก (จีน ยิง 9 เสีย 8/ไทย ยิง 6 เสีย 8) ส่วนสิงคโปร์ 1 แต้ม ตกรอบ

เงื่อนไขเข้ารอบของทีมชาติไทย คือต้องให้ จีน บุกแพ้ เกาหลีใต้, แล้วไทยต้องชนะสิงคโปร์ เพื่อให้คะแนนมาเท่ากัน ขณะเดียวกัน ก็ต้องมาดูผลต่างประตูได้เสีย ที่ตอนนี้ ไทย เป็นรอง จีนอยู่ 3 ลูก แถมยิงได้น้อยกว่า

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 67 ได้มีการแถลงข่าว และซ้อมที่ราชมังคลากีฬาสถาน เป็นการเตรียมความพร้อมสุดท้าย

โดยในการแถลงข่าว มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่าหลังจบเกมกับจีน พยายามฟื้นสภาพร่างกาย ตอนนี้พร้อมแล้ว หลังจากเสมอจีน ทำให้สถานการณ์ค่อนข้างลำบาก แล้วต้องดูอีกคู่ ตอนนี้ไม่มีทางเลือก ทำผลงานให้ดีที่สุดคือเก็บ 3 แต้ม โอกาสของไทยขึ้นอยู่กับคู่ จีน เยือน เกาหลีใต้ ด้วย แต่เป้าหมายไทยคือทำประตูให้มากที่สุด เน้นเกมรุกมากขึ้น และไม่ให้เสียประตู แต่ยังไงขอโฟกัสกับการเล่นตัวเอง มากกว่าอีกคู่ที่จะจบก่อน การที่สิงคโปร์ มีโค้ชชาวญี่ปุ่นเหมือนกันนั้น (สึโตมุ โอกุระ) เชื่อว่าไม่ทราบรายละเอียด วิธีการเล่นของตนแน่นอน สำหรับ ธีรศิลป์ แดงดา และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่นัดกับจีนไม่ได้ลงนั้น ก็ยืนยันว่านัดนี้มีโอกาส ยังไงก็อยู่ในลิสต์ 23 คน ที่ทุกคนต้องสู้ไปด้วยกัน

เมื่อถามว่า จากนัดกับจีน ที่ อิชิอิ ยอมรับว่า มีข้อผิดพลาดในการเปลี่ยนตัว แล้วจะพิจารณาเพิ่มผู้ช่วยโค้ชมาช่วยงานหรือไม่ อิชิอิ ตอบว่า สิ่งสำคัญไม่ใช่จำนวน แต่อยู่ที่การสื่อสาร ที่สตาฟฟ์ทุกคนในม้านั่งสำรองต้องช่วยกัน อย่างไรก็ตาม ในนัดกับจีน ตนเองในฐานะเฮดโค้ช ก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว

ด้าน ปฏิวัติ คำไหม ผู้รักษาประตู กล่าวว่า ทุกคนพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการเจอสิงคโปร์ โฟกัสที่ตัวเองก่อน เพราะถ้าไม่ชนะก็ไม่มีประโยชน์ เกมแรกตนเองผิดหวังที่ทีมไม่ชนะ ไม่ได้ผิดหวังที่ถูกเปลี่ยนตัวออก นัดนี้จะพยายามไม่เสียประตู เพราะส่งผลต่อประตูได้เสีย