เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร มีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 15/2567 โดยภายหลังการประชุม นายพงศ์พล โยธินทวี ผอ.กลุ่มงานมหาเถรสมาคม รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงผลการประชุม มส. ว่า มส. เห็นชอบตามที่ พระธรรมโพธิมงคล เจ้าคณะภาค 2 รายงานว่า พระธรรมรัตนมงคล (นพปฎล กตสาโร) อายุ 80 พรรษา 60 เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิง วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดมาด้วยความเรียบร้อย จนมีอายุครบ 80 ปีบริบูรณ์ เห็นสมควรยกย่องเชิดชูให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 2 โดยได้ปฏิบัติตามความในข้อ 3 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 28 (พ.ศ. 2546) แก้ไขเพิ่มเติมกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ. 2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ โดยได้รับความเห็นชอบจากเจ้าคณะพระสังฆาธิการเจ้าสังกัดตามลำดับจนถึงเจ้าคณะใหญ่หนกลางแล้ว

รองโฆษก พศ. กล่าวต่อไปว่า มส. ยังเห็นชอบตามที่ พระธรรมวชิรนายก เจ้าคณะภาค 8 และพระเทพวชิรโสภณ เจ้าคณะภาค 12 รายงานว่า พระราชปรีชามุนี (รังสฤษดิ์ สุมนชาโต) เจ้าคณะจังหวัดเลย ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 และ พระราชปริยัติวัชราจารย์ (สุดใจ ยโสธโร) เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เป็นเหตุให้ผู้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดเลย และเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี ว่างลง เจ้าคณะภาค 8 และเจ้าคณะภาค 12 จึงแต่งตั้งให้ พระสิริรัตนเมธี (บุญเพ็ง รตนเมธี) วัดโพนชัย รองเจ้าคณะจังหวัดเลย เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดเลย และพระครูถาวรโพธาภิรักษ์ (ถนอมศักดิ์ ถาวรธมฺโม) วัดธรรมโพธิ์ศรี รองเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี

นายพงศ์พล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ มส. ได้เห็นชอบการเสนอแต่งตั้ง พระครูมงคลธรรมสาธก (ชูศักดิ์ จตฺตสลฺโล) วัดชัยมงคล ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอบ้านแพง (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดนครพนม (ธรรมยุต) และ พระครูปริยัติสาทร (วราวุธ สีลาวุโธ) วัดศรีสุทธาวาส เจ้าคณะอำเภอเมืองเลย (ธรรมยุต) ให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดเลย (ธรรมยุต)