นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เตรียมการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งการเพิ่มเครื่องบิน และเที่ยวบินให้เพียงพอต่อผู้โดยสาร ทั้งระหว่างประเทศ และในประเทศที่เดินทางผ่านเข้า-ออกท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อรองรับฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ปลายปี 67 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของ ทอท. พบว่า ช่วงเดือน พ.ค. 67 มีผู้โดยสารเข้า-ออก 6 ท่าอากาศยานรวม 9,503,475 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 16.08% และมีเที่ยวบิน 61,435 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 13.90% โดยคาดการณ์ว่าในช่วงเดือน มิ.ย.-พ.ย. 67 จะมีผู้โดยสารทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ รวม 60.3 ล้านคน และมี 3.8 แสนเที่ยวบิน ซึ่งมั่นใจว่าช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 67 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ ทอท. บริหารจัดการภายในท่าอากาศยานทั้งขาเข้า และขาออก ให้เกิดความคล่องตัว ไม่ให้เกิดความหนาแน่นในแต่ละจุดบริการ โดยเฉพาะการตรวจคนเข้าเมือง และบริเวณสายพานรับกระเป๋า เบื้องต้นทราบว่าที่ ทสภ. ได้นำเครื่อง Automated Border Channel (ABC) มาติดตั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจหนังสือเดินทางให้รวดเร็วขึ้น โดยระยะแรกติดตั้งไว้บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางขาออกระหว่างประเทศ โซน 2 จำนวน 13 เครื่อง

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเตรียมเพิ่มขบวนรถไฟ ทั้งเส้นทางปกติ และขบวนพิเศษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เบื้องต้นจะเพิ่มขบวนนำเที่ยวเส้นทางสายวัฒนธรรมของไทย รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เพื่อสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย จากก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการในหลายเส้นทาง ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ในรูปแบบไปเช้า-เย็นกลับ (วันเดย์ทริป) อาทิ ขบวนรถไฟนำเที่ยวน้ำตกไทรโยค, ขบวนรถไฟนำเที่ยวสวนสนประดิพัทธ์ และขบวนรถไฟนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นต้น

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมความพร้อมขบวนรถไฟฟ้า และสถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน, สายสีม่วง, สายสีชมพู และสายสีเหลือง จัดเตรียมขบวนรถเสริมให้บริการในกรณีมีผู้โดยสารหนาแน่น พร้อมทั้งเตรียมช่องทางพิเศษสำหรับจำหน่ายเหรียญโดยสารในสถานีที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลความปลอดภัยบนสถานีด้วย ทั้งนี้ขอยืนยันว่ากระทรวงคมนาคม พร้อมอำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน และทุกระบบขนส่งสาธารณะต้องมีความปลอดภัยในระดับสูงสุด เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย.