สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่า แคนดิเดตทั้งหกคน ได้รับเลือกจากกลุ่มผู้สมัคร 80 คนที่ลงทะเบียนกับสภาอารักษ์ ซึ่งกำกับดูแลการเลือกตั้งในอิหร่าน

ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี 6 คนที่ได้รับการรับรอง ได้แก่ นายโมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลิบัฟ ประธานรัฐสภาอิหร่าน, นายซาอีด จาลิลี อดีตผู้เจรจาด้านนิวเคลียร์, นายมอสตาฟา ปูร์โมฮัมมาดี อดีต รมว.มหาดไทยอิหร่าน, นายอาลีเรซา ซากานี นายกเทศมนตรีกรุงเตหะราน, นายอามีร์ฮอสเซน กาซิซาเดห์-ฮาเชมี รองประธานาธิบดีอิหร่าน และนายมาซูด เปเซชเกียน สมาชิกสภานิติบัญญัติ และแคนดิเดตที่เป็นนักปฏิรูปเพียงคนเดียว

(เรียงจากซ้ายบนไปขวาล่าง) ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน 6 คน ได้แก่ นายอาลีเรซา ซากานี, นายอามีร์ฮอสเซน กาซิซาเดห์-ฮาเชมี, นายมอสตาฟา ปูร์โมฮัมมาดี, นายซาอีด จาลิลี, นายมาซูด เปเซชเกียน และนายโมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลิบัฟ

อีกด้านหนึ่ง นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด นักการเมืองสายเหยี่ยว ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านสองสมัยติดต่อกัน และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง 2 ครั้ง เมื่อปี 2560 และ 2564 ก็ไม่อยู่ในรายชื่อแคนดิเดตที่ได้รับการรับรองอีกเช่นเคย

อนึ่ง สภาอารักษ์เคยตัดสิทธินักปฏิรูปและนักการเมืองสายกลางหลายคน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2564 ซึ่งการเลือกตั้งดังกล่าวมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 48.8% และเป็นการเลือกตั้งที่ทำให้ไรซีได้ดำรงตำแหน่งผู้นำอิหร่าน.

เครดิตภาพ : AFP