จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Msw Jonathan ได้โพสต์คลิปเตือนภัยลงในเพจ อุดร มีด่าน มีข่าว มีหมอลำ งานบุญ มีเหตุการณ์ต่างๆ บอกด้วย พร้อมกับระบุความความว่า เตือนภัยครับ เหตุเกิดที่ซอยศรีพินิจ มีโจรปั่นจักรยานคอยส่องดู ไปทุกบ้าน จนมาถึงบ้านผม ซึ่งได้งัดขโมยไฟโซลาร์เซลล์ที่ติดเจาะติดกำแพงบ้านไว้ ปั่นหนีไปครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ จะรีบไปลงบันทึกประจำวันไว้ เหตุการณ์ตามในคลิปเลยครับ ระวังด้วยครับ เหตุเกิดเวลา 04.01 น. วันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดยในภาพกล้องวงจรปิดของหอพักที่อยู่ติดกันกับบ้านผู้เสียหาย สามารถบันทึกภาพขณะก่อเหตุเอาไว้ได้ คนร้ายเป็นชายอายุประมาณ 30-40 ปี รูปร่างผอม สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาว กางเกงขาสั้นสีกรมท่า ขี่จักรยานยนต์เสือภูเขาสีแดง สะพายเป้ไว้ข้างหลัง ขับมาจากท้ายซอยศรีพินิจ 2 สายตาสอดส่องเข้าไปในบ้านเรือนประชาชน ขี่จักรยานมาจอดที่ถังขยะหน้าหอพัก ก่อนขี่จักรยานผ่านหน้าบ้านผู้เสียหาย มีแสงไฟจากหลอดไฟโซลาร์เซลล์สว่างขึ้น เมื่อมีวัตถุผ่านด้านหน้า ก่อนคนร้ายจะย้อนกลับมาถอดเอาหลอดไฟ หลบหนีไปทางหน้าปากซอย

คืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 44 หมู่ 7 ซอยศรีพินิจ 2 ชุมชนโนนยาง 1 ถนนทหาร ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี พบกับนายภัทร์ มูลสุวรรณ อายุ 29 ปี พ่อค้าขายของออนไลน์ ผู้โพสต์คลิป นำผู้สื่อข่าวตรวจสอบบริเวณที่ติดตั้งหลอดไฟโซลาร์เซลล์ ไว้บนกำแพงประตูหน้าบ้านซ้ายและขวา จำนวน 2 ตัว ราคาตัวละ 500 บาท ที่ถูกคนร้ายขโมยถอดไป 1 ตัว และได้นำหลอดไฟราคาถูกมาติดตั้งไว้แทน เพราะกลัวคนร้ายย้อนกลับมาถอดหลอดไฟที่ติดตั้งอยู่ด้านซ้ายของประตูหน้าบ้านไปอีก

นายภัทร์ เล่าว่า ตนซื้อหลอดไฟโซลาร์เซลล์มาติดไว้ที่กำแพงประตูรั้วหน้าบ้านทั้ง 2 ด้าน ในราคาอันละ 500 บาท และใช้มาได้ประมาณ 2 เดือน ก่อนถูกคนร้ายขโมยถอดเอาไป 1 อัน จึงถอดอันที่เหลือออก เพราะกลัวตคนร้ายย้อนกลับมาลักเอาไปอีก และนำหลอดไฟโซลาร์เซลล์ราคา 80 บาท มาติดตั้งแทน คนร้ายที่ก่อเหตุตนไม่เคยเห็นหน้าคร่าตามาก่อน น่าจะเป็นพวกขี้ยา หรือพวก 5 เม็ด เพราะมาปั่นจักรยานตอนตี 4 เพื่อหาลักของชาวบ้าน น่าจะมีอาการดีด เพราะไม่หลับไม่นอน จึงโพสต์คลิปลงในเฟซอุดรมีด่านฯ เพื่อเตือนภัยชาวบ้าน

“เพราะทุกวันนี้โจรลักเล็กขโมยน้อยในตัวเมืองอุดรธานี ชุกชุมมาก เห็นโพสต์เตือนภัยในเพจต่างๆ ไม่เว้นแต่ละวัน ฝากถึงตำรวจให้ช่วยออกตรวจตราให้ถี่มากกว่านี้ เพื่อเป็นการป้องปรามโจรก็คงจะเป็นการดี และฝากถึงชาวบ้าน ให้ระมัดระวังทรัพย์สินของท่านให้ดี เพราะโจรทุกวันนี้มันลักทุกอย่างที่นำไปขายต่อได้ และช่วงเย็นวันนี้ตนก็จะเข้าไปแจ้งความที่ สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมกับภาพคนร้าย ที่ตนไปขอจากกล้องวงจรปิดที่หอพักที่อยู่ติดกันกับบ้านของตน เพื่อเป็นหลักฐาน และให้ตำรวจสืบสวนติดตามคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หากจับไม่ได้เขาก็จะมาก่อเหตุซ้ำไม่ยอมหยุด” นายภัทร์ กล่าว