สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่า ผลการลงประชามติอย่างเป็นทางการ เผยให้เห็นว่า ชาวสวิสเกือบ 69% สนับสนุนกฎหมาย “การจัดหาไฟฟ้าที่มั่นคงจากพลังงานหมุนเวียน” ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการสำรวจที่เผยแพร่ก่อนการลงประชามติทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ไม่ถึง 2 เดือน สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่ถูกประณามว่า ดำเนินการไม่เพียงพอที่จะต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ในการพิจารณาคดีของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (อีซีเอชอาร์)

ทั้งนี้ กฎหมายพลังงานหมุนเวียน ได้รับการรับรองจากรัฐสภาสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปีที่แล้ว และองค์กรสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่ รวมถึงกรีนพีซ และองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ต่างสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว และความทะเยอทะยานของสวิตเซอร์แลนด์

ขณะที่ นายอัลแบร์ต โรสตี รมว.สิ่งแวดล้อมและพลังงานของสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า กฎหมายข้างต้นถือเป็นการดำเนินการครั้งสำคัญ สำหรับการเสริมสร้างความมั่นคงของการจัดหาพลังงานในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานลมกับพลังงานแสงอาทิตย์ในปัจจุบัน ในส่วนผสมพลังงานของสวิตเซอร์แลนด์ ตลอดจนเพิ่มการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ประเทศลดการพึ่งพาไฟฟ้านำเข้า

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคน รวมถึงกลุ่มสิ่งแวดล้อมขนาดเล็กบางกลุ่ม โต้แย้งว่ากฎหมายพลังงานหมุนเวียนฉบับนี้ จะเป็นตัวเร่งโครงการพลังงานขนาดใหญ่ และทำให้ภูมิทัศน์ของสวิตเซอร์แลนด์ เต็มไปด้วยกังหันลมและแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งนับเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP