นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับ บริษัท ดิจิท โซล จำกัด ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม และโครงการด้านนวัตกรรม ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อให้บริการแก่ประชาชน หน่วยงานของรัฐ  ส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนาบุคลากร รวมถึงความร่วมมือ การลงทุน และการจับคู่ธุรกิจ ด้านบล็อกเชน  เป็นต้น

“บล็อกเชน เป็นเทคโนโลยีที่เน้นไปในเรื่องของการบันทึกความถูกต้องของข้อมูลแบบกระจายศูนย์ ความโปร่งใส และการป้องกันและตรวจสอบการปลอมแปลงชุดข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงาน องค์กรและบริษัทต่างๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการตามนโยบายภาครัฐและการทำธุรกรรมทางดิจิทัล ที่มีกระบวนการสมาร์ทคอนแทรค มาตรวจสอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน  ไม่ต้องอาศัยตัวกลางหรือใช้คนมานั่งตรวจสอบเอกสารต่างๆ ทั้งยังสามารถยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมได้ด้วยตัวเอง หากธุรกรรมดังกล่าว เป็นไปตามเงื่อนไขที่ถูกโปรแกรมหรือโค้ดเอาไว้”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า  หลังลงนามแล้ว มีโครงการนำร่องในอนาคต อาทิ ใบรับรองที่ทำเป็นรูปแบบ เอ็นเอฟที ที่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับยืนยันความเป็นต้นฉบับ และความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ซึ่งสามารถแสดงสิทธิในการเข้าถึง โทเคน ได้เฉพาะเจ้าของเอ็นเอฟทีนั้นๆ เท่านั้น  และการบันทึกข้อมูลของเจ้าของกรรมสิทธิ์ลงในบล็อกเชน ที่จะบันทึกธุรกรรมที่เกิดขึ้นไว้ทุกครั้ง อัตโนมัติทันที ไม่สามารถถูกแก้ไขได้ ทำให้ทราบโดยชัดเจนว่าใครคือเจ้าของเอ็นเอฟทีดังกล่าว โดยไม่สามารถปลอมแปลง คัดลอกหรือทำซ้ำได้  เช่น ใบรับรองการขึ้นทะเบียนบัญชีบริการดิจิทัล  ใบรับรองการขึ้นทะเบียนดีชัวร์ ใบรับรองการตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้  และใบรับรองการผู้สำเร็จหลักสูตร ดิจิทัล ซีอีโอ เป็นต้น