เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในงานเลี้ยงฉลองบวชนายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ บุตรชายของนายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพูดถึงปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองมาจากคนในบ้านป่า ว่า นายทักษิณบอกว่าไม่รู้ว่าบ้านไหน แค่พูดเปรยๆ ตนจึงขออย่าไปวิจารณ์ในสิ่งที่ไม่รู้ว่านายทักษิณคิดอะไร  เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยมองเช่นเดียวกับนายทักษิณหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยดูแค่เรื่องที่ตัวเองเกี่ยวข้องแล้วพยายามแก้ปัญหาเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม บางประเด็นมีความเห็นต่างกันบ้าง แต่ถ้ามีประเด็นใดที่เป็นเรื่องค้างคาที่กระบวนการยุติธรรมต้องการทำให้จบ ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่นายทักษิณพูดเช่นนี้จะทำให้กระบวนการต่อสู้คดีของนายทักษิณ และคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เกิดความยุ่งยากขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย สิ่งที่นายทักษิณพูดเป็นเรื่องของนายทักษิณ และเป็นเรื่องปกติที่คนเราแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองและใครทั้งสิ้น ส่วนสถานการณ์ของนายกรัฐมนตรีและคดีต่างๆ เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีใครไปแทรกแซงได้

เมื่อถามว่าการแสดงความเห็นในมุมหนึ่งอาจเป็นการต้องการดักทาง ขณะที่อีกมุมหนึ่งอาจเป็นผลเสียมากกว่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า คิดมากเกินไป ไม่ต้องไปคิดมาก นายทักษิณพูดออกมาลอยๆ ไม่ได้มีอะไร แต่ถ้าจะถามว่ามีความคิดเห็นอย่างไรหรือคิดอะไร ก็ต้องถามจากนายทักษิณ ส่วนเราเป็นคนฟัง และตนฟังจากสื่อ ไม่ได้ฟังจากปาก ฉะนั้นอย่าไปคิดอะไรแทน ขอเป็นเรื่องปกติ อย่าไปคิดอะไรมาก

เมื่อถามว่าจะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเกิดความไม่พอใจหรือไม่จากที่ไปกล่าวถึงคนบ้านป่าในลักษณะนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เห็นมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนที่ไม่สบายใจ ยังเจอและคุยโทรศัพท์กันเป็นปกติ พรรคร่วมรัฐบาลก็เจอกันอยู่บ่อยๆ เมื่อถามย้ำว่าในทางการเมืองเข้าใจว่าบ้านป่า หมายถึงบ้านใคร นายภูมิธรรม กล่าวย้อนว่า “ถ้าไม่ได้บอกบ้านป่า แต่บ้านในป่า หมู่บ้านที่ไหน ท่านก็พูดชัดเจน จากในทางการเมืองหรือทางปกติ ถ้ายังไม่ชัดเจน และเป็นการพูดลอยๆ ก็อย่าไปตีความ เพราะตีความได้หลายอย่าง ถ้าไปตีความแล้ว ก็เกิดปัญหา”