สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพฯ เป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 46/2567 เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ Hilton Executive Meeting Center  ในการนี้ พระพรหมบัณฑิต พระพรหมเสนาบดี พระธรรมโพธิวงศ์ พระเทพวัชราจารย์ พระราชวิเทศปัญญาคุณ พระราชวชิรธรรมวิเทศ พระวิมลศาสนวิเทศ เป็นต้น พร้อมด้วยพระธรรมทูตไทยในสหัรฐอเมริกา และนานาชาติ เข้าร่วมประชุม  

โดยสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ได้อ่านพระคติธรรม สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ประทานในการเปิดประชุมครั้งนี้ ว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงองค์แห่งวาจาสุภาษิตไว้ว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย วาจาที่ประกอบด้วยองค์ 5 นับเป็นสุภาษิต ไม่เป็นทุพภาษิต ไม่มีโทษ อันผู้รู้ติไม่ได้ คือ 1. วาจาที่กล่าวถูกต้อง ตามกาล 2.วาจาที่กล่าวเป็นความจริง 3.วาจาที่กล่าวอ่อนหวาน 4.วาจาที่กล่าวประกอบด้วยประโยชน์ 5.วาจาที่กล่าวด้วยจิตประกอบด้วยเมตตา พระธรรมทูต มีหน้าที่ปฏิบัติงานเผยแผ่ ย่อมต้องใช้คุณสมบัติพิเศษในการสื่อสารกับผู้สดับตรับฟัง การพูดหรือการเขียนเพื่อเผยแผ่พระสัทธรรม จึงพึงเป็นไปโดยอาศัยหลักการแห่งวาจาสุภาษิต ให้ครบถ้วนทั้ง 5 ประการ โดยเฉพาะอยางยิ่ง การกล่าวคำใดออกไป ต้องตั้งน้ำใจไว้ที่เมตตาเป็นสำคัญ หากท่านทั้งหลายเป็นผู้เจริญเมตตาพรหมวิหารอยู่เป็นนิตย์ ย่อมปรารถนาให้ทุกชีวิตประสบแต่ความสุข ความเจริญ ดังนี้ ความสามัคคีกลมเกลียวก็จักบังเกิดมีขึ้น ทั้งในหมู่พระธรรมทูต ทั้งในหมู่พุทธศาสนิกชนชาววัดและชาวบ้าน จึงขอให้พระธรรมทูตบำเพ็ญกรณียกิจด้วยจิตเมตตาจริงใจต่อกัน หากท่านทำได้ดังนั้น ย่อมจัดว่าเป็นผู้นำพาความรุ่งเรืองมาสู่กิจการพระธรรมทูต และช่วยหมุนกงล้อแห่งพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงพระคุณสูงสุดของพุทธบริษัทอย่างแท้จริง

จากนัันสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ได้กล่าวเปิดการประชุม โดยให้กำลังใจ ให้การสนับสนุนงานพระธรรมทูตและให้ร่วมกันตระหนัก ดังนี้ ให้พระธรรมทูตยึดมั่นในพระธรรมวินัย กฎหมาย และปฏิบัติศาสนกิจเพื่อสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ ร่วมกันยกระดับศูนย์ข้อมูลพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาเพื่อเป็นแบบอย่างพระธรรมทูตทั่วโลก ร่วมกันส่งเสริมปฏิบัติธรรมและประสานงานกับทุกภาคส่วนให้กว้างขวางขึ้น กำชับให้ร่วมกันรักษาศรัทธาให้มีอาจาระ สมณภาวะ เสขิยวัตร เพื่อยังศรัทธาให้เกิดขึ้น

ด้าน พระราชวัชรสารบัณฑิต รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวต่อว่า ปีนี้การประชุมสมัชชาฯมีวัดไทยในสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมประชุม จำนวน 125 วัด พระสงฆ์ประมาณ 380 รูป เป้าหมายหลักเพื่อการทบทวนแผนและยุทธศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรอบปีที่ผ่านมา โดยใช้การวิเคราะห์เพื่อแสวงหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค จะได้ปรับปรุงแก้ไขให้งานพระธรรมทูตเจริญก้าวหน้า บรรลุเป้าหมายและอำนวยประโยชน์ให้มากที่สุด