มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน นำโดรนมาใช้ในการขนส่ง โดยเพิ่งเปิดตัวเส้นทางการขนส่งด้วยโดรนอย่างเป็นทางการ  

ชั้นบนสุดของอาคารพาณิชย์ในเขตฉางชาของหูหนาน เป็นจุดขึ้นบินของโดรนเพื่อส่งสินค้าไปยังสวนสาธารณะที่อยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร โดยโดรนสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 4.5 กิโลกรัม และสามารถบินได้ด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  

จุดขึ้นบินของโดรนเพื่อส่งสินค้าไปยังสวนสาธารณะ

ชาวมณฑลหูหนานบอกว่า ต้องการส่งของขวัญไปให้ครอบครัว และเห็นว่า มีบริการส่งด้วยโดรน เลยสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชัน และรู้สึกทึ่งในความแปลกใหม่และการจัดส่งที่สะดวกรวดเร็ว

เขตฉางชาเปิดเส้นทางการจัดส่งทางโดรน 3 เส้นทาง ผู้ใช้บริการสามารถเลือกส่งสินค้าไปยังชุมชน ที่อยู่อาศัย หรือ สวนสาธารณะ ในเส้นทางที่มีระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร ระยะเวลาในการจัดส่งไม่เกิน 10 นาที ค่าจัดส่งคิดตามระยะทางและน้ำหนักของสินค้าประมาณ 5-10 หยวน หรือ 25-50 บาท ต่อ 1 คำสั่งซื้อ 

จุดรับสินค้าจากโดรนบริเวณสวนสาธารณะ

Ge Chuwei รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท AirNext กล่าวว่า โดรนได้รับการออกแบบให้มีระบบแบ็คอัพ เช่น แบตเตอรี่ ระบบไฟฟ้า และระบบสื่อสาร ในกรณีที่ระบบหลักมีปัญหา โดรนยังสามารถทำงานได้ตามปกติ ที่ตัวโดรนยังมีการติดตั้งร่มชูชีพ เมื่อมีเหตุฉุกเฉินสามารถสั่งงานให้โดรนเปิดร่มชูชีพและลงจอดได้ นอกจากนี้ ยังมีระบบการจัดส่งที่ควบคุมจากระยะไกลโดยเจ้าหน้าที่

โดรนพร้อมขนส่งสินค้า

จนถึงขณะนี้ มีการกำหนดเที่ยวบินโดรน 97 เส้นทาง Yang Lulu เจ้าหน้าที่ของสถานีบริการเที่ยวบินโดรน บอกว่า กําลังตรวจสอบแผนการบินโดรนของวันพรุ่งนี้ โดยตรวจสอบเวลา สถานที่บินขึ้นและลงจอดในพื้นที่ที่กำหนด 

He Xiongping ประธานคณะกรรมการ บริษัทพัฒนาการบิน มณฑลหูหนานกล่าวว่า ทีมงานใช้ระบบดาวเทียมนำทางของ Beidu และเครือข่ายการสื่อสาร 4G และ 5G เพื่อตรวจสอบระดับความสูง ความเร็ว อัตราการขึ้นและลงของโดรน และสามารถส่งข้อมูลไปยังผู้ควบคุมโดรนได้ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

เครดิต China Media Group (CMG)