กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ กองกำลังสุรนารี จัดกิจกรรม “โครงการปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน” (Friendships Bike 2024 Thailand-Cambodia) เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่บริเวณจุดผ่านแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นายพูน โซะ เพี๊ยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา และ พล.ต.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมด้วยหน่วยงานหลายภาคส่วนที่ร่วมกันจัดขึ้น มีประชาชนและนักปั่นของทั้งสองประเทศเข้าร่วมกว่า 1,000 คน

นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยก่อนกิจกรรมจะเริ่มขึ้นว่า ตนรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ของประเทศกัมพูชา ในพิธีเปิดกิจกรรมปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน “Friendship Bike 2024 Season 2” และร่วมปล่อยขบวนนักปั่น ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ได้สานสัมพันธ์ สร้างมิตรภาพที่ดี กระชับความแน่นแฟ้น ระหว่างสองประเทศให้มีความยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองจังหวัดและสองประเทศ ได้ร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน และได้รับความร่วมมือในทุกมิติเป็นอย่างดี ตลอดมา ตนเองขอขอบคุณ ทุกภาคส่วน ที่ให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ สามารถเชื่อมความสัมพันธ์ ความสมัครสมานกลมเกลียวกันยิ่งๆ ขึ้นไปและขอให้นักปั่นทุกท่านมีความสุขในกิจกรรม มีความปลอดภัยในระหว่างการปั่นและให้การจัดกิจกรรมในครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ

สำหรับกิจกรรม “โครงการปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน” (Friendships Bike 2024 Thailand-Cambodia) ใช้เส้นทางจากด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ นักปั่นชาวไทย ปั่นไปตามเส้นทางไปยัง อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา โดยมีคณะของกองกำลังสุรนารี เดินทางนำหน้า ไปสิ้นสุดเส้นชัยที่ด่านผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.แซร์ไปร์ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ บริเวณจุดชมวิวพญากรูปรี อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ รวมระยะทาง 149 กม. โดยตลอดระยะทางได้มีจัดกิจกรรมจากชาวกัมพูชา ต้อนรับนักปั่นอย่างคึกคักตลอดเส้นทางของการจัดกิจกรรม

ทั้งนี้ ในช่วงการปั่นจักรยานตามเส้นทาง คณะของ พล.ต.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี และผู้จัดกิจกรรมปั่นสองประเทศ ได้แวะมอบอุปกรณ์กีฬา แก่โรงเรียนโคกพลุ ถวายปัจจัยแก่คณะสงฆ์ที่วัดโอภาล มอบอุปกรณ์กีฬาและการเรียนที่โรงเรียนประถมศึกษาโตลว์สวาย และมอบอุปกรณ์กีฬา และรถจักรยานสองล้อ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.อัลลองเวง และร่วมกันทำบุญที่วัดอัลลองเวง นอกจากนั้นคณะของผู้บริหารกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 กองทัพบก ยังได้มอบอุปกรณ์กีฬา ให้อีก 4 โรงเรียน ได้แก่ รร.ประถมอัลลองเวง, รร.ต่อเปียไปร์, รร.บ้านทลาด และ รร.โลวโตง รวมทั้งชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรม การแสดงของชาวกัมพูชา และนักแสดงจากประเทศไทย สร้างสีสัน การปั่นจักรยานในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

หลังจากนั้น ที่บริเวณจุดชมวิวพญากูปรี ต.แซร์ไปร์ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษา พล.ต.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ได้มอบใบประกาศนียบัตร แก่ผู้แทนหน่วยงาน จากหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน ร่วมมือในการจัดการปั่นจักรยานปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน “Friendship Bike 2024 Season 2″ประสบผลสำเร็จ ด้วยความเรียบร้อยและได้มอบเหรียญแก่นักปั่นจักรยานที่ปั่นเข้าเส้นชัย ที่จุดชมวิวพญากูปรี ด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัยทุกคนอีกด้วย