สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่าทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพเกาหลีใต้เตรียมกลับมาติดตั้งและใช้งานลำโพงขยายเสียง เพื่อกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ ไปจนถึงการเปิดเพลงเค-ป๊อป ตามแนวชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ เนื่องจากบรรยากาศตามแนวพรมแดนซึ่งตึงเครียดมากขึ้น และเป็นผลจากท่าทีของรัฐบาลเปียงยาง “เพียงฝ่ายเดียว”

KBS News


การประกาศดังกล่าวของเกาหลีใต้เกิดขึ้น หลังสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ามีบอลลูนราว 330 ลูก บรรทุกขยะและสิ่งปฏิกูล ลอยข้ามพรมแดนจากเกาหลีเหนือมายังเกาหลีใต้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่เทศบาลกรุงโซล และทางการจังหวัดคย็องกี ส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนในพื้นที่แล้ว


อนึ่ง รัฐบาลเปียงยางประกาศ เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ว่าจะระงับการส่งบอลลูนขยะไปยังเกาหลีใต้ หลังส่งไป 2 รอบ รวมจำนวนเกือบ 1,000 ลูก เพื่อตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวแปรพักตร์ในเกาหลีใต้ ส่งบอลลูนบรรทุกใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ พร้อมแฟลชไดรฟ์ที่มีเพลงและรายการโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ให้ลอยข้ามพรมแดน


ทว่าหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน กลุ่ม “นักสู้เพื่อเกาหลีเหนือที่เป็นอิสระ” Fighters for a Free North Korea หรือ เอฟเอฟเอ็นเค ซึ่งเป็นองค์กรอิสระเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่สมาชิกส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ส่งบอลลูนประมาณ 10 ลูก ให้ลอยข้ามพรมแดนจากเกาหลีใต้ไปยังเกาหลีเหนือ โดยเอฟเอฟเอ็นเคคือผู้ส่งบอลลูนไปยังเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจุดชนวนให้เกิดบอลลูนขยะรอบแรกด้วย


ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับการตอบโต้ ด้วยการระงับปฏิบัติตามเนื้อหาทั้งหมด ของข้อตกลงร่วมทางทหารฉบับปี 2561 แม้เกาหลีเหนือระงับข้อตกลงฉบับเดียวกันไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่การดำเนินการของรัฐบาลโซล จะเป็นการเปิดทางให้กองทัพเกาหลีใต้สามารถกลับมาติดตั้งและใช้งานลำโพงขยายเสียง เพื่อกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ ไปจนถึงการเปิดเพลงเค-ป๊อปตามแนวชายแดน.

เครดิตภาพ : AFP