เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังช้างพังจามจุรี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช้างเพศเมียของวังช้างอยุธยาแลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา ตกลูกออกมาเป็นช้างแฝด ต่างเพศ โดยตัวแรกเพศผู้ สภาพแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถลุกขึ้นเดินได้ภายในไม่กี่นาที ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของควาญช้างและอาสาสมัครเลี้ยงช้างชาวต่างประเทศที่มาเฝ้ารอการตกลูก และขณะเดียวกันห่างออกไปประมาณ 18 นาที ช้างพังจามจุรี ก็ได้ตกลูกออกมาเป็นลูกช้างเพศเมีย มีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ทันทีที่ตกออกมา แม่ช้างมีอาการตกใจพยายามที่จะใช้งวดกดลูกช้าง โดยมีนายชรินทร์ สมหวัง ควาญช้าง ได้เข้าไปขวางแม่ช้าง ก่อนจะช่วยดึงลูกช้างออกจากแม่ช้างได้ และตัวนายชรินทร์ ได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าร้าว

จารึกประวัติศาสตร์ ‘ช้างอยุธยา’ ตกลูกแฝดต่างเพศคู่แรกของโลก

นายชรินทร์ เปิดเผยว่า ตนและควาญช้าง เฝ้าสังเกตอาการของแม่ช้างหลังจากตกลูกตัวแรกออกมา แต่แม่ช้างยังมีอาการไม่ปกติ ก่อนที่จะตกลูกตัวที่สอง และตามสัญชาตญาณ เมื่อตกลูกแม่ช้างจะใช้เท้ากดและเขี่ย เพื่อกระตุ้นให้ลูกลุกขึ้น แต่ลูกช้างตัวที่สองมีอาการไม่แข็งแรง และตนเกรงว่าจะทำให้ลูกช้างตาย จึงเอาตัวไปขวางไม่ให้แม่ช้างกดลูก จึงได้รับบาดเจ็บ และในวันนี้ตนออกจากโรงพยาบาล เมื่อมาเห็นว่าลูกช้างปลอดภัยก็รู้สึกดีใจมาก โดยทางเพนียดคล้องช้าง ได้เคลื่อนย้ายแม่ช้างจามจุรี และลูกช้างแฝดเข้าไปในคอกใหญ่ โดยมีประชาชนพาครอบครัวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

นายเรียงทองบาท มีพันธุ์ ผอ.วังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่า ขณะนี้ลูกช้างทั้งสองเชือกยังไม่ตั้งชื่อ ต้องเฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะช้างเพศเมีย ที่ตกลูกมาเป็นตัวที่ 2 ยังไม่ค่อยแข็งแรง ต้องป้อนนมทุก 2.30 ชม. ส่วนการตั้งชื่อ จะรอเฝ้าให้ลูกช้างแข็งแรงก่อน จึงจะมีการตั้งชื่อภายหลัง และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวชมความน่ารักของช้างฝาแฝดและบรรดาช้างกว่า 90 เชือก ภายในเพนียดคล้องช้างได้ทุกวัน