สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่า มหาวิทยาลัย 4 แห่งในไต้หวัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยทรานส์ เวิลด์, มหาวิทยาลัยหมิงเต่า, สถาบันเทคโนโลยีต้าตุง และมหาวิทยาลัยตุ้งฟาง ดีไซน์ จะปิดตัวลงในเดือน ก.ค. นี้ เนื่องจากจำนวนนักศึกษาลงทะเบียนเรียนน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเกิดในไต้หวันที่ลดต่ำ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัย 3 แห่งแรก ได้รับการผ่อนผันเป็นเวลา 6 เดือน จากกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแก้ไขปัญหาภายในต่าง ๆ ให้เรียบร้อย แต่พวกเขาล้มเหลวในการดำเนินการดังกล่าว จึงต้องปิดตัวลงในวันที่ 31 พ.ค. นี้ ขณะที่มหาวิทยาลัยตุ้งฟาง ดีไซน์ ยื่นคำร้องเพื่อระงับการสมัครเรียนระหว่างปี 2566-2567 โดยคำร้องได้รับอนุญาตแล้ว และจะมีกำหนดปิดตัวลงในเดือน ก.ค.

อย่างไรก็ดี นักศึกษาประมาณ 728 คน จากมหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่ง สามารถโอนย้ายหน่วยกิจ เพื่อไปศึกษายังสถาบันแห่งอื่น ในปีการศึกษาใหม่

นายอู๋ ชุน-ชุง ประธานสหภาพนักการศึกษาโรงเรียนเอกชน อธิบายว่า อัตราการเกิดที่ลดลง ส่งจะผลกระทบต่อการเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย ภายในปี 2568 โดยผลกระทบต่อโรงเรียนเอกชนจะอาจมากกว่า เมื่อพิจารณาถึงการขาดแคลนนักเรียนและความต้องการโรงเรียนของรัฐ

ในเวลาเดียวกัน มหาวิทยาลัยเอกชนจะเผชิญกับวิกฤติในปี 2571 ซึ่งอาจส่งผลให้มหาวิทยาลัยประมาณ 40 แห่ง จากทั้งหมด 103 แห่ง ในเกาะไต้หวันปิดตัวลง มากไปกว่านั้น จำนวนนักเรียนในโรงเรียนมัธยมเอกชนอาจลดลงเหลือน้อยกว่า 30,000 คน ภายในปี 2581 และอย่างน้อย 50 แห่ง มีความเสี่ยงที่จะถูกปิด

เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว นายอู๋แนะนำให้เพิ่มเงินอุดหนุนการสอน เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงาน และรับประกันคุณภาพการศึกษา แม้ว่าจำนวนนักเรียนจะมีน้อยลงก็ตาม นอกจากนี้ เขาแนะนำให้มหาวิทยาลัยเอกชน นำให้นักศึกษาจากต่างประเทศเข้ามา เพื่อชดเชยการขาดแคลนนักศึกษาท้องถิ่น

ไต้หวันกำลังเผชิญกับวิกฤติการเจริญพันธุ์ที่เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลคาดการณ์ว่า อัตราการเกิดของไต้หวันอาจแตะระดับต่ำที่สุดในโลกภายในปี 2578 หลังจากเมื่อปี 2566 อัตราการเจริญพันธุ์รวมของไต้หวันอยู่ที่ 0.87 ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยที่ 2.3

นอกจากไต้หวันแล้ว ประเทศต่าง ๆ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย ก็กำลังประสบกับปัญหาดังกล่าวเช่นกัน อาทิ กระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ ประกาศการรวมโรงเรียน 46 แห่ง เมื่อปี 2560 และ 2564 เนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลง และการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ ขณะที่เกาหลีใต้มีจำนวนนักเรียนเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 น้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES