เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. 2567 วิลเลียม แอนเดอร์ส อดีตนักบินอวกาศผู้ถ่ายภาพ “Earthrise” อันโด่งดัง ประสบอุบัติเหตุระหว่างขับเครื่องบินเล็ก เป็นเหตุให้เขาเสียชีวิตในวัย 90 ปี

เครื่องบินที่ แอนเดอร์ส ขับนั้น ตกที่บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐวอชิงตัน ในตอนเช้าวานนี้ ลูกชายของเขาระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมี แอนเดอร์ส เป็นคนขับเพียงคนเดียว ไม่มีผู้โดยสาร

ด้านนายอำเภอเอริก ปีเตอร์ กล่าวว่า ทีมเจ้าหน้าที่กำลังค้นหาทั่วบริเวณ แต่ยังไม่พบศพของ แอนเดอร์ส 

วิลเลียม แอนเดอร์ส ระหว่างร่วมงานประกาศรางวัล Annual Living Legends of Aviation Awards ครั้งที่ 6 ที่โรงแรมเบเวอร์ฮิลส์ ฮิลตัน รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2552

วิลเลียม แอนเดอร์ส เป็นหนึ่งในทีมนักบินอวกาศที่เดินทางออกนอกโลกสู่ดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศอะพอลโล 8 ในเดือน ธ.ค. 2511 พร้อมด้วยเพื่อนร่วมทีมชาวอเมริกันอีก 2 คน คือ แฟรงค์ บอร์แมน และ เจมส์ โลเวลล์

ภาพของทีมลูกเรือยานอะพอลโล 8 : จากซ้ายไปขวาคือ ผู้บังคับการแฟรงค์ บอร์แมน, นักบินวิลเลียม แอนเดอร์ส และนักบินเจมส์ โลเวลล์ ถ่ายหน้าเครื่องจำลองการบินของยานอะพอลโล 8 เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2511

ทีมอะพอลโล 8 โคจรรอบดวงจันทร์ 10 รอบ โดยไม่มีการลงจอด และเดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย ในวันที่ 27 ธ.ค. 2511

ระหว่างการโคจรรอบดวงจันทร์นั้น แอนเดอร์ส ได้ถ่ายภาพดาวโลกสีน้ำเงินสดใส ท่ามกลางฉากหลังแห่งห้วงอวกาศอันมืดมิด โดยมีภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ เป็นโฟร์กราวด์อยู่ทางด้านหน้า

ภาพ “Earthrise” อันโด่งดัง

ภาพดังกล่าวถูกเรียกขานว่า “Earthrise” กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์อันโด่งดังและได้ถูกรวบรวมไว้ในหนังสือ “100 ภาพถ่ายที่เปลี่ยนโลก” จากการคัดเลือกของนิตยสารไลฟ์

สำหรับภาพถ่ายต้นฉบับนั้น มีผู้ประมูลซื้อไปในงานประมูลที่กรุงโคเปนเฮเกน เมื่อปี 2565 ในราคา 11,800 ยูโร (ราว 470,000 บาท)

วิลเลียม แอนเดอร์ส เกิดที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2476 เขาจบการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือสหรัฐ และต่อมาก็เรียนจบระดับปริญญาโทสาขาวิศวกรรมนิวเคลียร์

หลังจากจบภารกิจของการเป็นนักบินอวกาศ แอนเดอร์ส ก็ได้รับตำแหน่งทางราชการด้านเทคโนโนยีหลายครั้ง รวมทั้งตำแหน่งประธานคนแรกของคณะกรรมการกำกับกิจการนิวเคลียร์ และต่อมาก็ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำนอร์เวย์

ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 เขารับตำแหน่งซีอีโอและประธานกรรมการบริหารบริษัท General Dynamics ในความดูแลของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ 

ปัจจุบันทีมนักบินอวกาศของยานอะพอลโล 8 เหลือเพียง โลเวลล์ เท่านั้นที่ยังมีชีวิตอยู่

เครดิตภาพ : AFP