นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ได้รับเกียรติจาก ITU เชิญเข้าร่วมการประชุม AI for Good Global Summit 2024 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. กล่าวในที่ประชุม Roundtable แบบปิด (invitation only) เรื่อง What is the landscape of AI governance and how will it evolve? ภายใต้หัวข้อ “AI Governance day-from principle to Implementation” ในงาน AI Governance Day ว่า พัฒนาการอย่างก้าวกระโดดของ AI เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญแก่ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติในแบบที่ไม่มีวันหวนกลับ ไม่ว่าเราจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม ทุกประเทศและทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาและการใช้ AI อย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบ และยั่งยืน จึงจะทำให้ AI นำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อมวลมนุษยชาติ

ในแนวทางวิสัยทัศน์ที่ใกล้เคียงกันกับที่ประธาน กสทช. กล่าว นาง Doreen Bogdan-Martin เลขาธิการ ITU ได้แสดงวิสัยทัศน์ในพิธีเปิดงาน AI for Good Global Summit โดยเน้นย้ำความจำเป็นในการส่งเสริมการเข้าถึง และการรับมือกับความเสี่ยงอันอาจเกิดจาก AI โดยจะต้องดำเนินการภายใต้ 3 เสาหลัก ได้แก่ การจัดการกับความมั่นคงปลอดภัยและความเสี่ยง (Risk and Security Management) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากร (Infrastructure and Resource  Development) และความร่วมมือระดับนานาชาติ (International Collaboration)

สำหรับการประชุม AI for Good Global Summit 2024 แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การประชุม AI Governance Day ในวันที่ 29 พฤษภาคม และการประชุม Global Summit ในระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้นำ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่อง Digital และ AI ได้ร่วมหารือเพื่อแสวงหาแนวทางการใช้ AI เพื่อต่อยอดเป้าหมายการพัฒนา ที่ยั่งยืน 2030 (Sustainable Development Goals 2030 – SDGs 2030)

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน คณะ กสทช. ได้รับเกียรติจากผู้แทนถาวรไทยประจำองค์กรสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา (Permanent representative of the Kingdom of Thailand to the UN office in Geneva) ท่านอุศณา พีรานนท์ เรียนเชิญเข้าเยี่ยมคารวะ และหารือในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการกำหนดวางยุทธศาสตร์ของไทย เพื่อเตรียมความพร้อมต่อ AI แนวโน้มกิจการโทรคมนาคมของไทย รวมถึงการสนับสนุนและส่งเสริมระบบสาธารณสุขของไทย ให้เข้าถึงคนไทยได้ทั่วถึง ผ่านเทคโนโลยีโทรคมนาคมและดิจิทัล ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพ