ศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ เมื่อคืนวันที่ 7 มิ.ย. 67 ตามเวลาประเทศไทย มีนักมวยไทยทีมชาติไทย ขึ้นสังเวียนในรอบรองชนะเลิศ อีก 2 รุ่น โดยรุ่น 71 กก. “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” ธเนศ นิตุธร ยอดนักมวยไทยชื่อดัง เจ้าของแชมป์มวยโลกครั้งที่แล้ว โชว์ฟอร์มเหนือชั้น เอาชนะคะแนน จานลูกา จิออกิโอ ฟรานโซซี จากอิตาลี ขาดลอย 30-27 คะแนน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ได้ตามความคาดหมาย

ขณะที่ รุ่น 75 กก.ชาย “เด่นพนม พราน26” ทศพล เสาร์พะเนา พบกับ ทิม ชลาบลัคห์ จากสวิตเซอร์แลนด์ คู่นี้ เด่นพนม ต้องถอนตัว เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บแขนซ้ายหัก จากการต่อยในรอบก่อนรองชนะเลิศ กับนักชกอิสราเอล ในรอบ 8 คนสุดท้าย สรุป นักมวยไทย ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ รวม 5 รุ่น

ทางด้าน สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหาร นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA และ “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา อดีตผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ร่วมสังเกตการณ์

หลังการประชุม ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เผยว่า มีสาระสำคัญหลายเรื่องมวยไทยขณะนี้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง น่ายินดีที่มวยไทยจะได้รับการบรรจุเข้าแข่งกีฬาของทวีปครบทุกทวีปเลย รวมถึงกีฬาของคนที่นับถือศาสนาอิสลามด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจมาก เรื่องต่อมาคือในช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส IFMA ได้ร่วมมือกับสหพันธ์มวยไทยของฝรั่งเศส นำกีฬามวยไทยไปเผยแพร่ และจัดกิจกรรมที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส กว่า 10 วัน และ 2 ใน 10 วัน เราจะมีการจัดแข่งขันมวยไทย โดยมี 24 ชาติเข้าร่วม เพื่อโชว์ให้ชาวต่างชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้เห็นความน่าสนใจของกีฬามวยไทย ย้ำว่าเรายังไม่ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาสาธิต แต่เราไปโชว์สาธิต และโปรโมตกีฬามวยไทย ซึ่งเราจะมี บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังร่วมคณะไปด้วย

“ที่ประชุมยังรู้สึกว่า มวยไทยในชาติอื่นๆ ไม่มีปัญหาเลย แต่ในประเทศไทยเอง กลับมีปัญหาเนื่องจากมีหลากหลายองค์กร ซึ่งหลังจากกลับจากกรีซ คงจะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงเจ้าภาพจัดมวยไทยชิงแชมป์โลกครั้งต่อไป เวลานี้มี 5 ประเทศ เสนอตัวแต่ที่ประชุมยังไม่พิจารณาคัดเลือก ต้องรอหาข้อสรุปกันในโอกาสต่อไป” ดร.ศักดิ์ชาย กล่าว

ทางด้านการแข่งขันไหว้ครู ในประเภทชายคู่ ธนวัฒน์ แสงนาค กับ พิทยา ทิพย์ปราณี ทำได้ 9.70 คะแนน ผ่านเข้าชิงชนะเลิศต่อไป ส่วนประเภทมวยไทยพารา ลาภศิ โชคตันเจริญ ควบพาราคู่ใจ โชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยทั้งหมัด, ศอก และการป้องกัน จนทำได้ 9.30 คะแนนคว้าเหรียญทอง ไปครอง